Khi đổi sang thẻ Căn cước công dân có cần đính chính các loại giấy tờ trước đây không?

Thứ sáu - 07/05/2021 18:00

Đọc bằng audio

     Thẻ Căn cước công dân, cũng giống như CMND, là tấm thẻ ghi thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, Khi Luật Căn cước công dân có hiệu lực thì thẻ Căn cước công dân được thay thế cho CMND. Hiện nay, khi công dân đến độ tuổi quy định phải đổi thẻ Căn cước, thẻ bị hư hỏng không sử dụng được, có thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng, xác định lại giới tính, quê quán, có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân, khi công dân có yêu cầu hoặc khi bị mất thẻ Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam thì được đổi thẻ hay là cấp lại thẻ Căn cước công dân và không sử dụng hình thức CMND nữa kể từ khi được cấp thẻ Căn cước công dân mới.

     Khi được đổi sang thẻ Căn cước công dân mới, nhiều người lo lắng về việc khi đổi sang thẻ Căn cước công dân sẽ phải đính chính các loại giấy tờ quan trọng khác như Bằng lái xe, Sổ bảo hiểm xã hội, Hộ chiếu, Sổ đỏ… Bởi trên các loại giấy tờ này đều lưu số CMND cũ.

     Việc lo lắng này của người dân là chính đáng, tuy nhiên, để giúp người dân không phải lo lắng hay băn khoăn về vấn đề này, khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: "Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp luật". Do đó, việc điều chỉnh số CMND trên các loại giấy tờ đã cấp trước đây để phù hợp với số thẻ Căn cước công dân mới là không cần thiết, vì các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp luật.

     Theo khoản 1 và khoản 2  Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 40/2019/TT-BCA, trong trường hợp CMND 09 số và 12 số còn rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó khi thực hiện cấp đổi sang Căn cước công dân thì CMND cũ sẽ được cắt góc và trả lại cho công dân. Do đó, cho dù đã được cấp thẻ Căn cước công dân, công dân vẫn có thể sử dụng CMND cũ đã cắt góc để xuất trình, đối chiếu khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến số CMND cũ.

     Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số  bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

     Trong trường hợp đã bị mất CMND, công dân sẽ được cấp Giấy xác nhận số CMND. Giấy xác nhận này sẽ được sử dụng để chứng minh người có thẻ Căn cước công dân đã từng sử dụng số CMND cũ.

Phòng PBGDPL    

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay373
  • Tháng hiện tại71,375
  • Tổng lượt truy cập4,533,452
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây