Cần nâng cao trách nhiệm của Công chứng viên

Thứ tư - 26/09/2018 23:00

Đọc bằng audio

Công chứng viên là người được Nhà nước giao quyền, thay mặt Nhà nước chứng nhận tính xác thực và tính hợp pháp của các hợp đồng, giao dịch bằng văn bản mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc tổ chức, cá nhân tự nguyện yêu cầu.

Theo quan điểm của một số người lâu nay cho rằng, công chứng viên chỉ là người "ký tên, đóng dấu lấy tiền". Công việc thực sự của công chứng viên không phải vậy. Phía sau chữ ký của công chứng viên là sự bảo đảm an toàn về pháp lý cho các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tài sản có giá trị lớn. Các giao dịch này phải được công chứng viên thực hiện theo một trình tự, thủ tục chặt chẽ được pháp luật quy định. Đây là nghề cũng có nhiều cám dỗ lớn từ khách hàng, đòi hỏi công chứng viên phải có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, những năm gần đây, tỉnh đã huy động được nguồn nhân lực tham gia hoạt động công chứng, đáp ứng kịp thời nhu cầu công chứng gia tăng trên địa bàn, qua đó, người dân được quyền lựa chọn nơi mình tin tưởng khi có yêu cầu cần công chứng, không còn tình trạng quá tải, ùn tắc hoặc phải đi lại xa. Theo thống kê, hiện trên địa bàn có 13 tổ chức hành nghề công chứng, gồm 3 phòng công chứng nhà nước và 10 văn phòng công chứng tư nhân với 27 công chứng viên. Tại các trụ sở công chứng có niêm yết sẵn các danh mục, quy định hồ sơ yêu cầu công chứng và công khai, minh bạch các mức thu phí, thù lao công chứng để khách hàng biết thực hiện. 

Để hoạt động công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các tổ chức hành nghề công chứng. Cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Sở Tư pháp thường xuyên thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm đối với  tổ chức hành nghề công chứng vi phạm.

VỮNG CHUYÊN MÔN ĐỂ TRÁNH RỦI RO NGHỀ NGHIỆP

Hiện nay, tình trạng gian dối, lừa đảo, giả mạo giấy tờ, giả mạo người yêu cầu công chứng có chiều hướng gia tăng, mức độ tinh vi, phức tạp. Ngay trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp giả mạo giấy tờ, giả mạo chủ thể (phổ biến nhất là trường hợp nhà đất là có thật nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng được làm thành nhiều bản để bán cho nhiều người). Vì vậy, công chứng viên đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro. Có công chứng viên đã tâm sự rằng "Ban ngày làm công chứng nhưng tối về vắt tay lên trán lo nghĩ không biết những giấy tờ mình đã ký và đóng dấu có sơ suất ở khâu nào không"

Qua đợt kiểm tra, thanh tra vừa qua, cho thấy hầu hết những sai phạm của công chứng viên đều do sơ suất trong nghiệp vụ, hoặc do áp lực công việc mong muốn phục vụ khách hàng nhanh chóng để cạnh tranh với các tổ chức hành nghề công chứng khác khác, nên việc thẩm định hồ sơ thường hay nóng vội, dẫn đến công chứng viên vô tình sai sót khi hành nghề.

Để hạn chế sai phạm của công chứng viên, công tác thẩm định nhất thiết phải tuân thủ những nguyên tắc căn bản, bởi chỉ cần mắc lỗi ở một công đoạn, sẽ kéo theo hàng loạt những sai phạm tiếp theo, mang tính hệ thống. Vì vậy, nghiệp vụ hành nghề là yếu tố quan trọng nhất giúp công chứng viên đối mặt với các hành vi lừa đảo. Đã có trường hợp người vợ thuê người đóng giả chồng để đi công chứng giấy tờ bán nhà. Trong công chứng, việc lăn tay khách hàng (chủ sở hữu tài sản) là việc làm hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp công chứng viên chủ quan, bỏ qua thủ tục này khiến kẻ lừa đảo qua mặt. Do vậy, ngoài yếu tố chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi công chứng viên phải tự tích lũy cho mình kinh nghiệm ứng phó với các tình huống, đề cao cảnh giác trong hoạt động công chứng. Các tổ chức hành nghề  công chứng cần trang bị các thiết bị soi giấy tờ giả, thiết bị xác nhận dấu vân tay, nhằm ngăn chặn tình trạng làm giả, lừa đảo như hiện nay./.

CCV- Phòng Công chứng số 1 đưa tin

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay4,088
  • Tháng hiện tại97,228
  • Tổng lượt truy cập4,559,305
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây