Sở Tư pháp với kết quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2013

Thứ ba - 07/01/2014 15:45

Đọc bằng audio


Với vai trò là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chịu trách nhiệm chính trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh năm 2013 (ban hành kèm theo Quyết định số 298/QĐ-UBND ngày 07/02/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh), trong đó quy định việc tuyên truyền PBGDPL về phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nội dung cần tập trung tuyên truyền trong năm 2013.

Đồng thời, Sở Tư pháp là cơ quan Thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng đã tham mưu cho Hội đồng ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Quyết định số 298/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn các ngành thành viên Hội đồng tỉnh và Hội đồng Phối hợp PBGDPL cấp huyện ban hành Kế hoạch  PBGDPL năm 2013, trong đó pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nội dung mà các ngành thành viên Hội đồng tỉnh và Hội đồng cấp huyện tuyên truyền trong năm 2013 cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong cơ quan, đơn vị và địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã ban hành Kế hoạch Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS năm 2013 của Sở Tư pháp.

 

 

Trong năm 2013, Sở Tư pháp đã tổ chức 03 Hội nghị tập huấn Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản luật có liên quan như: Bộ luật Hình sự; Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Bộ luật Hình sự; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống mua bán người; Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm; Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã và cán bộ Phòng Tư pháp huyện, thị xã với số lượng 400 người tham dự.

Việc tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống HIV/AIDS còn được Ban Giám đốc Sở chỉ đạo lồng ghép vào các đợt trợ giúp pháp lý lưu động và tư vấn pháp luật tại trụ sở Trung tâm Trợ giúp pháp lý. Trong năm 2013, đã tổ chức 73 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động, thu hút được 8.112 lượt người dân tham dự. Lồng ghép trong các cuộc trợ giúp pháp lý lưu động thực hiện việc tuyên truyền pháp luật và phát hành 30.013 tờ gấp pháp luật các loại cho những người đến tham dự, trong đó có nội dung tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.

Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và Báo Tây Ninh thường xuyên thông tin, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong chuyên mục “Pháp luật với đời sống” của Đài Phát thanh – Truyền hình và Trang “Dân chủ và pháp luật” của Báo Tây Ninh; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục phát sóng lại các tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS trong chương trình “Những chuyện cần nên biết” do Sở Y tế và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện.

Bên cạnh đó, Tờ tin Tư pháp cũng góp phần đắc lực cho việc tuyên truyền pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, Sở Tư pháp đã thực hiện trong năm 2013 được 11 số với số lượng là 5.500 cuốn.

Nhìn chung, trong năm 2013, Sở Tư pháp đã tích cực tham mưu UBND tỉnh và Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tuyên truyền, PBGDPL trên phạm vi toàn tỉnh và tham mưu Hội đồng tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các ngành thành viên Hội đồng tỉnh và Hội đồng cấp huyện ban hành Kế hoạch PBGDPL năm 2013 nhằm định hướng cho các cấp, ngành thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL ngày càng hiệu quả, sát hợp với thực tế, có trọng tâm, trọng điểm và hướng về cơ sở.

Sở Tư pháp cũng đã lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với trình độ và nhu cầu tiếp cận pháp luật của cán bộ và nhân dân như: Tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Phòng, chống HIV/AIDS; phát hành Tin Tư pháp; trợ giúp pháp lý; nói chuyện chuyên đề; thông tin, tuyên truyền trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình…

Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tổ chức được 03 Hội nghị tập huấn Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản pháp luật khác có liên quan; qua đó giúp nâng cao kiến thức pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS cho đội ngũ Tuyên truyền viên pháp luật cấp xã là lực lượng nòng cốt thực hiện việc tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Sở Tư pháp vẫn còn gặp tồn tại, hạn chế. Đó là, Sở Tư pháp không được cấp kinh phí riêng cho công tác tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống HIV/AIDS do đó trong năm 2013 các hình thức tuyên truyền chưa được tổ chức đa dạng, phong phú; việc triển khai chưa được sâu rộng đến nhiều đối tượng./.

Bảo Anh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay799
  • Tháng hiện tại53,019
  • Tổng lượt truy cập4,641,655
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây