KHI NÀO ĐƯỢC NHẬN QUÀ BIẾU MÀ KHÔNG PHẠM LUẬT?

Thứ ba - 22/01/2019 17:00

Đọc bằng audio

Một trong những hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ, công chức, viên chức là nhận quà biếu trái quy định. Vậy thì quà biếu nào là không trái quy định. Để cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh hiểu rõ các quy định của pháp luật về nhận quà biếu và để tránh tình trạng phạm luật, dưới đây là một số quy định về nhận quà biếu không vi phạm pháp luật:

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức thì quà tặng, gồm:

- Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc và các giấy tờ có giá.

- Hiện vật, hàng hóa, tài sản.

- Dịch vụ thăm quan, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc ngoài nước và các loại dịch vụ khác.

- Quyền được mua tài sản, nhà , quyền sử dụng đất, quyền sử dụng thiết bị; các ưu đãi ngoài quy định của Nhà nước; việc sử dụng tài sản, nhà, đất đai, thiết bị của người khác mà không trả hoặc trả không đầy đủ chi phí cho việc sử dụng.

Khi nào được nhận quà biếu mà không phạm luật?

Điều 11 và Khoản 4 Điều 12 của Quyết định 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức đã quy định rõ 03 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được phép nhận quà tặng, quà biếu:

- Quà tặng từ họ hàng, người thân trong gia đình mà những người này không có mối quan hệ về lợi ích, liên quan đến công việc của cán bộ, công chức, viên chức;

- Quà tặng từ những cơ quan, đơn vị, cá nhân khác không liên quan đến công việc của cán bộ, công chức, viên chức.

- Quà có giá trị dưới 500.000 đồng tặng cho cán bộ, công chức, viên chức bị ốm đau, tai nạn hoặc nhân dịp hiếu, hỷ, lễ, tết truyền thống, mà việc tặng quà này không liên quan đến công việc của cán bộ, công chức, viên chức…

Trong các trường hợp này, cán bộ, công chức, viên chức được nhận quà tặng mà không phải báo cáo với cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, nếu pháp luật có yêu cầu kê khai thu nhập thì phải thực hiện kê khai theo đúng quy định.

Nhận quà từ 2 triệu đồng trở lên bị coi là nhận hối lộ

Theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác từ 02 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Nhận hối lộ.

Mức hình phạt thấp nhất của tội này là 02 năm và cao nhất là tử hình nếu của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên; gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.

Đồng thời, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

                                                                                                                                                                                                            Phòng PBGDPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay1,432
  • Tháng hiện tại101,160
  • Tổng lượt truy cập4,563,237
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây