Hội nghị công chứng viên 6 tháng đầu năm 2024

Thứ hai - 05/08/2024 04:56

Đọc bằng audio

Vào lúc 14h00 ngày 27/7/2024 tại Hội trường Khối đơn vị sự nghiệp, Hội công chứng viên tỉnh Tây Ninh đã tổ chức hội nghị Công chứng viên 6 tháng đầu năm 2024.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Vũ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh, đại diện phòng HCTP&BTTP và các công chứng viên là hội viên của Hội công chứng viên tỉnh Tây Ninh.

Chủ trì hội nghị, Ông Nguyễn Anh Tắc - Chủ tịch Hội đã báo cáo sơ lược về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhìn chung, hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 24 Tổ chức hành nghề công chứng đang hoạt động, với 55 công chứng viên đang hành nghề. Trong 06 tháng đầu năm 2024 Hội đã kết nạp thêm được 07 hội viên và giải quyết cho 04 trường hợp xin chuyển Hội theo đúng quy định của Điều lệ Hội, trong đó có 01 Văn phòng công chứng được thành lập mới tại thị xã Hoà Thành. Công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề công chứng, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp cho công chứng viên cũng được Hội đặc biệt quan tâm và chủ động thực hiện. Ban chấp hành Hội đã tổ chức cho hội viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2024 do Hiệp hội công chứng viên thực hiện tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức và cấp giấy chứng nhận. Thông qua chương trình bồi dưỡng, các công chứng viên, chuyên viên đã được trang bị thêm các kiến thức pháp luật và kinh nghiệm hữu ích góp phần phục vụ tốt cho thực tiễn công tác công chứng, giúp công chứng viên tự tin hơn trong giải quyết các hồ sơ công chứng, chứng thực.

Hoạt động của hội qua 06 tháng đầu năm thực hiện tốt vai trò tự quản, bảo vệ quyền lợi hội viên và phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn pháp lý cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch dân sự, góp phần vào việc thu ngân sách nhà nước và nhất là góp ý tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động công chứng. Ban chấp hành Hội đã chủ động, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn ngoài hình thức hội họp trực tiếp thông thường, các hình thức khác sử dụng như thông tin qua mail, zalo....được sử dụng thường xuyên hơn để đáp ứng nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả việc trao đổi thông tin, giải quyết công việc của Hội. Điển hình trong việc ứng dụng công nghệ thông tin là việc Ban chấp hành Hội đã tạo và duy trì nhóm Zalo của công chứng viên, kết nối liên lạc giữa các công chứng viên một cách liên tục, do đó việc trao đổi thông tin giữa các công chứng viên được nhanh chóng, tiện lợi và đã giúp ích không nhỏ trong công tác công chứng, chứng thực của các công chứng viên trong thời gian qua.

      “Hội nghị công chứng viên 6 tháng đầu năm 2024” có 38 công chứng viên tham dự.

Tại hội nghị, các công chứng viên cũng đã thảo luận, trao đổi sôi nổi về chuyên môn nghiệp vụ, xoay quanh vấn đề giải quyết hồ sơ từ chối nhận di sản thừa kế; đề xuất việc ký hợp đồng để thanh toán phí bảo trì hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng Uchi; vấn đề xác định chủ thể do có Căn cước mới không còn dấu vân tay….

Qua những ý kiến, thảo luận tại hội nghị, đại diện phòng HCTP&BTTP cũng có một số ý kiến hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ có liên quan. Nhân dịp này, ông Nguyễn Minh Vũ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đề nghị Hội công chứng viên tỉnh tiếp tục phát huy vai trò phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh trong quản lý nhà nước về công chứng; bảo đảm vai trò định hướng, điều tiết của Nhà nước trong việc hỗ trợ phát triển nghề công chứng; nghiên cứu chuẩn hóa quy trình thủ tục gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch trên môi trường điện tử. Nhắc nhở các tổ chức hành nghề công chứng báo cáo đầy đủ, đúng quy định. Qua hội nghị này đồng chí cũng kêu gọi hội tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái đóng góp cùng Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tiếp tục xây nhà tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Anh Tắc thay mặt Hội công chứng viên tỉnh Tây Ninh gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Sở Tư pháp đã quan tâm sâu sắc đến hoạt động của Hội. Đồng thời cam kết ban chấp hành tiếp tục thể hiện bản lĩnh, tự tin, đoàn kết phát huy những mặt làm được, khắc phục những hạn chế để làm tốt vai trò tự quản trong hội, cùng nhau phát động thực hiện những phong trào xã hội mang ý nghĩa cho ngành và cho cộng đồng. 

                                                      

 

Tác giả: Quản trị, Hội Công chứng viên tỉnh Tây Ninh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay3,031
  • Tháng hiện tại3,031
  • Tổng lượt truy cập5,429,227
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây