Năm 2013 Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra

Thứ ba - 01/04/2014 21:00

Đọc bằng audio

Với phương châm hướng về cơ sở, mang pháp luật đến gần với người dân, Trung tâm đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đồng thời góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa giúp họ có thể tự bảo vệ mình khi có yêu cầu…

 

Trong năm 2013, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 700 vụ việc cho 704 lượt người (tăng 78  vụ so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% so với yêu cầu Kế hoạch năm 2013 đề ra). Trong đó tư vấn pháp luật: 566 vụ, việc (tăng 56 vụ); cử Trợ giúp viên pháp lý - Luật sư cộng tác viên tham gia bào chữa, đại diện: 134 vụ, việc (tăng 39  vụ). Trong 704 lượt người (nam: 336; nữ: 368) Trung tâm đã thực hiện có 144 người thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định gồm: người nghèo: 11; người có công với cách mạng: 12; người dân tộc: 01; người già cô đơn không nơi nương tựa: 04; người khuyết tật: 03; vị thành niên: 74; phụ nữ: 39; đối tượng khác: 560.

Về công tác tập huấn: Trong năm 2013, Trung tâm tổ chức 03 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý và triển khai văn bản pháp luật cho Trợ giúp viên pháp lý, Chuyên viên, Cộng tác viên và thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý (tăng 01 lớp tập huấn so với cùng kỳ năm trước, đạt 150% so với chỉ tiêu đề xuất trong kế hoạch năm 2013). Tham dự Hội nghị có 264 thành viên các Câu lạc bộ, trong đó nam 167, nữ 97. Nội dung tập huấn là triển khai một số văn bản pháp luật có liên quan đến trợ giúp pháp lý. Ngoài ra, Trung tâm tham mưu Sở Tư pháp – Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC và các văn bản có liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý cho Lãnh đạo và cán bộ ở các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có 95 người.

Về trợ giúp pháp lý lưu động: Xác định công tác TGPL lưu động là hình thức hoạt động TGPL mang lại hiệu quả thiết thực, giải đáp, tư vấn pháp luật ngay tại cộng đồng dân cư, giúp người dân hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu. Vì vậy, ngay từ đầu năm Trung tâm đã xây dựng kế hoạch năm, hàng tháng đề ra nội dung, phương hướng TGPL lưu động phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục tập quán và trình độ dân trí pháp lý từng địa phương. Cùng với công tác TGPL lưu động, Trung tâm đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Kết quả trong năm 2013 Trung tâm đã tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động được 73 đợt (tăng 26 đợt so với cùng kỳ năm trước, đạt 146% so với chỉ tiêu đề xuất trong Kế hoạch năm 2013). Trong đó: 65 đợt trợ giúp pháp lý lưu động và 08 đợt truyền thông về quyền trẻ em và pháp luật về trợ giúp pháp lý cho học sinh các trường học và Trung tâm nuôi dạy trẻ Khiếm thị, Trường Khuyết tật, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Nói chuyện chuyên đề về một số văn bản pháp luật theo yêu cầu của địa phương, phát 30.013 tờ gấp pháp luật cho 8.112 người tham dự.

Về sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý: Qua kết quả hoạt động năm 2013, các CLB. TGPL tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng được 66 cuộc với 2.389 lượt người tham dự, trong đó: thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý là 331 lượt người, ngoài đối tượng là 2.058 lượt người tham dự. Có 134 ý kiến về các lĩnh vực pháp luật đã được cộng tác viên tư vấn, giải đáp và hướng dẫn trực tiếp tại buổi sinh hoạt.  Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện có CLB. TGPL để tham gia sinh hoạt cùng với 11 Câu lạc bộ để hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ cho Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý hoạt động có hiệu quả. So với Kế hoạch măm 2013, Trung tâm đạt 122%, vượt chỉ tiêu. Thông qua hướng dẫn của Trung tâm TGPL cùng với sự chủ động nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ  nên hoạt động ngày mang lại hiệu quả. Các Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo định kỳ với nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của người dân như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày; giới thiệu các văn bản pháp luật; trao đổi, thảo luận các vụ việc tranh chấp; giới thiệu các chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước….

Về công tác quản lý và đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lýTrong công tác quản lý đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, Trung tâm đã tham mưu Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Trên cơ sở đó, Trung tâm phân công Trợ giúp viên pháp lý đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý bằng nhiều phương pháp được quy định trong Bộ Tiêu chuẩn, trong đó đã áp dụng phương pháp rất có hiệu quả là khảo sát, trực tiếp tiếp xúc, làm việc để nghe ý kiến phản hồi của người được trợ giúp pháp lý và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Kết quả trong năm 2013, Trung tâm đã tổ chức đánh giá chất lượng vụ việc được 20 vụ, trong đó: tư vấn pháp luật là 03 vụ việc; tham gia tố tụng là 17 vụ việc. tất cả các vụ được đánh giá đều đạt chất lượng tốt, chiếm tỷ lệ 100%.

Về truyền thông hoạt động trợ giúp pháp lý: Tổ chức biên soạn và in ấn 33.300 tài liệu, trong đó có 7.000 bảng thông tin trợ giúp pháp lý, 26.300 cuốn sổ tay pháp luật gồm 4 loại: Một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật; Một số quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và về họ, hụi, biêu, phường; Một số quy định về thủ tục khởi kiện, thời hạn, thời hiệu trong tố tụng dân sự và quy định về án phí, lệ phí và các chi phí tố tụng khác; Hỏi – đáp Luật Khiếu nại năm 2011.

Mặc dù hoạt động trợ giúp pháp lý trong một năm qua đã đạt được những kết quả tốt nhưng công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn hạn chế nhất định, chính sách đãi ngộ đối với những người làm công tác TGPL vẫn còn thấp từ đó ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý; Một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa thật sự quan tâm phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trợ giúp pháp lý nói chung và thực hiện các đợt TGPL lưu động tại cơ sở.

Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý Trung tâm cũng đã đxuất Cục Trợ giúp pháp lý tham mưu, đề xuất với Bộ Tư pháp sớm tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp viên pháp lý chính cho Lãnh đạo Trung tâm và Trợ giúp viên pháp lý đủ yêu cầu như Quyết định số 3953/QĐ-BTP ngày 27/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch Trợ giúp viên pháp lý chính. Đồng thời tham mưu Bộ Tư pháp phối hợp với bộ, ngành có liên quan ban hành Thông tư hướng dẫn trang phục và chế độ cấp phát trang phục cho Trợ giúp viên pháp lý. Về chế độ phụ cấp đối với công chức, viên chức, đề nghị công chức, viên chức Trung tâm cũng được hưởng chế độ phụ cấp này vì Trung tâm là đơn vị sự nghiệp không có thu, do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động.

Những tháng cuối năm, Trung tâm tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2013 và xây dựng Kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2014, Kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động năm 2014 trình Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt, trong đó cần tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý về cơ sở, vùng sâu, vùng dân tộc ít người, vùng biên giới, xã đặc biệt khó khăn; Quan tâm hướng dẫn cho các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý sinh hoạt; Thực hiện tốt công tác phối hợp để hoạt động trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả.

                                                                                         Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,956
  • Tháng hiện tại51,671
  • Tổng lượt truy cập4,640,307
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây