Tổ chức họp giao ban hoạt động đấu giá tài sản

Thứ hai - 16/07/2018 21:00

Đọc bằng audio

Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đấu giá tài sản có hiệu lực từ ngày 01tháng 01 năm 2017 đến nay triển khai thực hiện đã được 01 năm, để tiếp tục triển khai Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu quả cũng như nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Mặt khác, để tạo điều kiện cho các tổ chức đấu giá tài sản hoạt động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Ngày 04 tháng 7 năm 2018, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã tổ chức họp giao ban hoạt động đấu giá tài sản giữa Sở Tư pháp với các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua ý kiến trao đổi, thảo luận, phản ánh của các tổ chức đấu giá tài sản, Sở Tư pháp kết luận một số nội dung chính như sau:

1. Bán tài sản công theo quy định tại Điều 26 "Bán tài sản công công khai theo hình thức niêm yết giá được áp dụng đối với tài sản công có nguyên giá theo sổ kế toán dưới 250 triệu đồng/01 đơn vị tài sản và giá trị đánh giá lại từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng/01 đơn vị tài sản. Hình thức niêm yết giá không được áp dụng trong trường hợp bán trụ sở làm việc, xe ô tô" và Điều 27 "Bán tài sản công theo hình thức chỉ định được áp dụng đối với tài sản công có nguyên giá theo s kế toán dưới 250 triệu đồng/01 đơn vị tài sản và giá trị đánh giá lại dưới 10 triệu đồng/01 đơn vị tài sản" của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công không cần phải theo đúng trình tự của Luật đấu giá tài sản (không cần phải đăng báo việc bán đấu giá tài sản). Tuy nhiên, nếu người có tài sản yêu cầu đăng báo việc bán đấu giá tài sản thì các tổ chức đấu giá vẫn tiến hành đăng báo. Vì người có tài sản có quyền yêu cầu đăng báo bán đấu giá tài sản. Nếu theo quy định của pháp luật tài sản công phải bán theo hình thức đấu giá (tiến theo đúng trình tự thủ tục mà Luật đấu giá tài sản quy định) nhưng người có tài sản không lựa chọn hình thức đấu giá mà lựa chọn bán theo hình thức niêm yết hoặc theo chỉ định là không đúng quy định pháp luật thì các tổ chức đấu giá tài sản từ chối và phải tư vân cho người có tài sản biết.

2. Các tổ chức đấu giá tài sản cần phải thực hiện nghiêm túc đúng quy định Điều 38 Luật đấu giá tài sản, không được đặt thêm điều kiện đối với người tham gia đăng ký đấu giá, ngoài các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá quy định tại Điều 38 Luật đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan. Nếu người có tài sản đặt thêm điều kiện đối với người tham gia đăng ký đấu giá, các tổ chức đấu giá tư vấn cho người có tài sản biết về vấn đề điều kiện đối với người tham gia đăng ký đấu giá theo quy định của pháp luật.

3. Các tổ chức đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá tài sản có hiệu lực thực hiện việc đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp theo quy định tại khoản 2 Điều 80 Luật đấu giá tài sản và Điều 6, Điều 7 Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó còn một số khó khăn, vướng mắc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp như bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của đấu giá viên, xây dựng Trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản, đăng báo việc ngưng hoặc tạm ngưng bán tài sản… Sở Tư pháp đã tổng hợp có văn bản gửi Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh./.

 

                                                                                    PHÒNG BỔ TRỢ TƯ PHÁP

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay2,772
  • Tháng hiện tại95,912
  • Tổng lượt truy cập4,557,989
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây