Sở Tư pháp ban hành Chương trình công tác của ngành Tư pháp tỉnh Tây Ninh năm 2024

Thứ tư - 28/02/2024 14:59

Đọc bằng audio

Căn cứ Chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của Bộ Tư pháp; Quyết định số 68/QĐ-BTP ngày 18/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động của Ngành Tư pháp; Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình công tác của UBND tỉnh 2024, Sở Tư pháp ban hành Quyết định số 339/QĐ-STP ngày 12/02/2024 về việc ban hành chương trình công tác Tư pháp của ngành Tư pháp tỉnh Tây Ninh năm 2024 (có Chương trình kèm theo).

 

Chương trình là cơ sở xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ công tác tư pháp để triển khai trong năm 2024 với các định hướng sau:

1. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh quán triệt, tổ chức triển khai và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ công tác tư pháp theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Bộ Tư pháp. Kế thừa, phát huy những kết quả đạt được của ngành Tư pháp trong tham mưu xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật trong những năm qua, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

2. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát VBQPPL. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân và Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW; tổ chức công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật theo hướng gắn kết chặt chẽ hơn với xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm; chú trọng truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục quan tâm PBGDPL cho đối tượng đặc thù; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, bảo đảm tăng cường tiếp cận pháp luật cho người dân, doanh nghiệp.

3. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ công trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; bổ trợ tư pháp; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; đăng ký biện pháp bảo đảm; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp… Tập trung rà soát, đề xuất, thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định liên quan thuộc phạm vi quản lý của ngành Tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gắn với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của ngành Tư pháp theo Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Ngành; ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng của ngành Tư pháp.

4. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Tư pháp, các tổ chức pháp chế và các cơ quan tư pháp địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành Tư pháp trong giai đoạn mới. Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công chức, viên chức, người lao động của ngành Tư pháp.

5. Tập trung, đẩy mạnh hoạt động quản lý tài sản công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

6. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC. Tiếp tục quan tâm công tác TGPL cho các đối tượng yếu thế tại địa phương nhằm đảm bảo quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn các địa phương. Nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đối với việc khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành Tư pháp.

Việc thực hiện Chương trình sẽ bám sát chủ trương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tư pháp đến hết nhiệm kỳ 2021-2026 và trong năm 2024 của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và có tính khả thi, góp phần từng bước thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong  Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh Tây Ninh.

Xem tập tin đầy đủ chọn vào đường link bên dưới

                                                                               (Đắc Hiển)

Tác giả: Quản trị, Hiển

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,506
  • Tháng hiện tại37,778
  • Tổng lượt truy cập4,626,414
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây