Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản

Thứ ba - 13/06/2017 16:00

Đọc bằng audio

Luật đấu giá tài sản số 01/2016/QH14 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 17/11/2016 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2017. Luật đấu giá tài sản được ban hành có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập về thể chế, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bán đấu giá tài sản, đấu giá viên, tổ chức hành nghề bán đấu giá tài sản; tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động bán đấu giá, đáp ứng được chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa hoạt động đấu giá phù hợp với công cuộc cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

 Để triển khai thi hành Luật đấu giá tài sản kịp thời, thống nhất, hiệu quả và đồng bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật đấu giá tài sản (sau đây gọi tắt là Luật đấu giá) trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai, tuyên tuyền phổ biến những nội dung cơ bản của Luật đấu giá bằng nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, đấu giá viên, công chứng viên, tổ chức đấu giá tài sản, tổ chức hành nghề công chứng… thông suốt nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật;

- Thực hiện thống nhất, đồng bộ trong địa bàn tỉnh những nội dung của Luật đấu giá, đảm bảo sự quản lý Nhà nước đối với các hoạt động đấu giá tài sản;

- Triển khai kịp thời các nội dung cơ bản của Luật đấu giá phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thi hành Luật đấu giá phải được tiến hành nghiêm túc, thống nhất, đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả và tiết kiệm; xác định cụ thể các nội dung, công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, địa phương có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật đấu giá;

- Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật đấu giá; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Quán triệt, phổ biến Luật

1.1. Tổ chức quán triệt triển khai việc thi hành Luật

 Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai rộng rãi Luật đấu giá nhất là những quy định mới về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc bán đấu giá, về đấu giá viên, mối quan hệ giữa Luật đấu giá và các luật khác,…

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Quý III năm 2017.

1.2. Tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật

- Sau hội nghị ở cấp tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để tổ chức phổ biến, quán triệt các quy định của Luật đấu giá.

- Tùy theo điều kiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật đấu giá đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn như:

+ Đăng tải các bài viết, chuyên mục, phóng sự để tuyên truyền về Luật đấu giá trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Cổng thông tin điện tử Tây Ninh; các tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử của các ngành và địa phương; bố trí thời gian hợp lý, thường xuyên phát sóng tuyên truyền các nội dung của Luật đấu giá trên hệ thống truyền thanh ở cơ sở.

+ Tổ chức sinh hoạt trong "Ngày pháp luật"; tuyên truyền thông qua việc xây dựng và khai thác tủ sách pháp luật; các hình thức tuyên truyền phù hợp khác.

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Cơ quan phối hợp thực hiện: Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2.  Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành văn bản mới cho phù hợp với Luật đấu giá

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình; gửi kết quả về Sở Tư pháp tổng hợp để kịp thời kiến nghị HĐND, UBND tỉnh bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất ban hành văn bản mới phù hợp với các quy định của Luật đấu giá.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

3. Tham gia góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật đấu giá

 - Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và các cơ quan khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Khi có yêu cầu.

4. Thực hiện việc cập nhật văn bản quy phạm pháp luật và cập nhật, công bố các thủ tục hành chính về đấu giá tài sản

Thực hiện việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và cập nhật, công bố các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản lên cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Xây dựng phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đấu giá tài sản hoặc liên quan đến đấu giá tài sản thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh.

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

5. Tham gia các lớp tập huấn, tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm

5.1. Tham gia các lớp tập huấn

Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng cần thiết trong hoạt động đấu giá tài sản cho các đấu giá viên, chuyên viên pháp lý tại các tổ chức đấu giá tài sản, cán bộ thực hiện công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh do Bộ Tư pháp tổ chức.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Khi có yêu cầu.

5.2. Tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm

 Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các tổ chức bán đấu giá tài sản tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm về Luật đấu giá và các văn bản liên quan.

Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch hàng năm.

6.  Rà soát, thống kê đội ngũ đấu giá viên và các tổ chức đấu giá tài sản đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực đội ngũ đấu giá viên và các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các Chi nhánh.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

7. Thực hiện việc chuyển đổi đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá có hiệu lực

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết và thông báo, hướng dẫn về việc chuyển đổi đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá có hiệu lực từ Sở Kế hoạch và Đầu tư sang Sở Tư pháp.

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.

  - Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

  - Thời gian thực hiện:

  + Thông báo, hướng dẫn: Quý III/2017.

  + Thời gian thực hiện đăng ký chuyển đổi cho các doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày Luật đấu giá có hiệu lực: 02 năm kể từ ngày Luật đấu giá có hiệu lực.

8. Một số hoạt động khác:

Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá việc triển khai thi hành Luật đấu giá; sơ kết, tổng kết, đối với công tác triển khai thi hành Luật đấu giá.

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm, tránh hình thức, lãng phí.

2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện các nội dung được quy định tại mục II Kế hoạch này.

3. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tuyên truyền Luật đấu giá và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh.

4. Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh và các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường thời lượng giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật đấu giá.

5. Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp đề xuất các chính sách phát triển nghề đấu giá và các quy định về chế độ tài chính có liên quan đến đấu giá tài sản phù hợp với quy định hiện hành và thực tiễn của địa phương.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật đấu giá; tham gia giám sát việc triển khai thi hành và phối hợp kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Luật đấu giá.

7. UBND các huyện, thành phố ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương mình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và báo cáo việc triển khai thi hành Luật đấu giá tại địa phương; đảm bảo an ninh, trật tự cho các cuộc đấu giá diễn ra trên địa bàn.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí triển khai thi hành Luật đấu giá được bố trí từ ngân sách cấp tỉnh theo quy định.

Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn./.

Xem nội dung văn bản cụ thể chọn vào tập tin bên dưới.

kế hoạch.PDF

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay351
  • Tháng hiện tại113,073
  • Tổng lượt truy cập4,575,150
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây