Các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện Dương Minh Châu là cầu nối chuyển tải pháp luật đến với nhân dân

Thứ sáu - 25/10/2013 21:20

Đọc bằng audio

Trợ giúp pháp lý là nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội hiện nay nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Hoạt động này nhằm giúp người dân bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

 

Huyện Dương Minh Châu có 10 xã và 01 thị trấn thành lập Câu lạc bộ TGPL, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý có 5 thành viên, cơ cấu gồm: Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND xã, thị trấn là Chủ nhiệm, công chức Tư pháp là Phó chủ nhiệm, thành viên gồm Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên hoặc MTTQ xã, thị trấn. 11/11 Câu lạc bộ đều xây dựng chương trình sinh hoạt năm theo Điều lệ quy định và cụ thể hóa nội dung sinh hoạt định kỳ tháng.

Năm 2013, các Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ thu hút được 3.528 nhân dân tham dự (trong đó thuộc đối tượng 455, ngoài đối tượng 3.073). Có 179 ý kiến được cộng tác viên tư vấn, hướng dẫn và giải đáp tại buổi sinh hoạt về các lĩnh vực pháp luật như: Vay mượn và tranh chấp tài sản, phân chia di sản thừa kế, thừa kế theo di chúc, ly hôn; hộ tịch, hộ khẩu, thi hành án dân sự, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách của cán bộ, công chức và người lao động. Cấp phát trên 12.000 tờ gấp về những nội dung cơ bản của các luật liên quan đến nội dung buổi sinh hoạt, góp phần nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho nhân dân.

 

Địa điểm sinh hoạt được luân phiên tại văn phòng ấp, điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng để hội viên và nhân dân có điều kiện tham dự đầy đủ. Trong buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đã phổ biến những nội dung cơ bản, thiết thực, gắn với nội dung sinh hoạt để phổ biến pháp luật ngắn gọn, dễ hiểu và thiết thực đối với tình hình địa phương, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân như: Hôn nhân và Gia đình, Đất đai, dân sự về thừa kế di sản, vay mượn tài sản; về phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người; nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ; về trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Sau phần tuyên truyền pháp luật, thành viên Ban chủ nhiệm đưa ra từ 2, 3 tình huống pháp luật có thực hoặc giả thuyết để người dân tự giải đáp, sau đó thành viên sẽ công bố đáp án đúng. Phần sinh hoạt tình huống làm không khí sinh hoạt rất sôi nổi, phát biểu ý kiến của người tham dự.

Trên cơ sở các ý kiến của người tham gia sinh hoạt về các vấn đề pháp lý vướng mắc trong cuộc sống, thành viên Ban Chủ nhiệm thực hiện giải đáp các ý kiến của nhân dân có vướng mắc pháp luật. Báo cáo viên, Cộng tác viên pháp lý tham gia thực hiện tư vấn, hướng dẫn cho nhân dân nắm và hiểu thêm về trình tự, thủ tục cần thực hiện trong vướng mắc về pháp luật khi khởi kiện ra Tòa án hoặc khiếu nại hành chính.

Về kinh phí 100% đều có kinh phí hoạt động trong đó 04 Câu lạc bộ được Trung ương hỗ trợ về kinh phí, còn lại 07 Câu lạc bộ đều được cấp kinh phí sinh hoạt từ 200.000 đến 500.000 đồng/tháng.

Qua kết quả hoạt động năm 2013 tiếp tục khẳng định hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu kiện, giữ gìn an toàn trật tự trên địa bàn huyện. Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ra đời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng thực hiện quyền được tiếp cận với pháp luật ở ngay tại địa bàn dân cư, giúp họ trao đổi các vướng mắc thông qua tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ TGPL góp phần phổ biến kịp thời đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, chính sách của địa phương đến nhân dân.

Sự phối hợp sinh hoạt lồng ghép giữa Câu lạc bộ TGPL với các loại hình hoạt động văn hóa văn nghệ, các phong trào hoạt động của đoàn thể, ngành liên quan đã tạo cho buổi sinh hoạt thêm sinh động, thu hút nhân dân đến tham dự đông hơn. Thông qua sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên pháp lý đã hướng dẫn các thủ tục về hành chính, tố tụng để nhân dân biết để thực hiện khi có nhu cầu.

 

Đề ra phương hướng hoạt động năm 2014, Ban Chủ nhiệm các Câu lạc bộ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách TGPL của nhà nước rộng rãi ra nhân dân; đổi mới hình thức hoạt động TGPL nói chung và về sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL nói riêng đến đối tượng được thụ hưởng chính sách TGPL và nhân dân trên địa bàn huyện; Nghiên cứu và chọn lọc nội dung sinh hoạt phù hợp với Câu lạc bộ và tình hình ở địa phương. Phát huy sự phối hợp chặt chẽ của thành viên Ban Chủ nhiệm, trách nhiệm tham mưu của công chức Tư pháp – Hộ tịch trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Câu lạc bộ;  Tăng cường sự phối hợp lồng ghép các hình thức phong phú vào chương trình sinh hoạt để tạo không khí sôi nổi. Tích cực chủ động phối hợp tốt với tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Câu lạc bộ TGPL để nhân dân hiểu và tự giác đến tham gia sinh hoạt; Tổ chức sinh hoạt kết hợp với hoạt động TGPL lưu động nhằm tạo hiệu quả cao hơn, thu hút đối tượng được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý và nhân dân đến tham dự.

                                                                                                Ngọc Linh

 


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay363
  • Tháng hiện tại38,826
  • Tổng lượt truy cập4,627,462
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây