Báo cáo công tác thanh tra, GQKNTC và PCTN quý I

Thứ ba - 09/03/2021 21:00

Đọc bằng audio

BÁO CÁO

Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,

 chống tham nhũng quý I năm 2021

                                                                       

Thực hiện Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng và căn cứ kết quả thực hiện công tác của đơn vị, Sở Tư pháp báo cáo tình hình công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2021 như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC THANH TRA

Trên cơ sở Quyết định phê duyệt Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ Tư pháp và của UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Tư pháp ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của Sở Tư pháp, đồng thời đã triển khai thực hiện trong toàn ngành.

1. Thanh tra hành chính

a) Việc triển khai các cuộc thanh tra: Không có.

b) Kết luận thanh tra: Không có.

2. Thanh tra chuyên ngành

a) Việc triển khai các cuộc thanh tra: Không có.

b) Kết quả thanh tra: Không có.

3. Kiểm tra chuyên ngành

a) Việc triển khai các cuộc kiểm tra: 01 cuộc đã triển khai trong tháng 12/2020.

b) Kết quả kiểm tra: Đã thực hiện xong 01 cuộc, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành thông báo kết luận kiểm tra. Kết quả, đơn vị có sai phạm về thu phí công chứng chưa đúng quy định; Thanh tra Sở đang tiến hành xử phạt hành chính với hành vi này số tiền là 8.500.000 đồng.

4. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra: Không có.

5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra: Không có.

6. Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ

- Về xây dựng kế hoạch năm 2021, đơn vị đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 đối với các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp; do đó không có sự trùng lắp, chồng chéo trong thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

- Mặt khác, trước khi đơn vị ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra Sở Tư pháp đã gửi dự thảo cho Thanh tra tỉnh để tổng hợp cho ý kiến.

- Về thông tin từ doanh nghiệp: Đơn vị chưa nhận được phản ánh nào của tổ chức nào phản ánh về trường hợp có sự trùng lắp, chồng chéo khi đơn vị tiến hành thanh tra.

7. Việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ

Lãnh đạo Sở Tư pháp tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/BCSĐ, Nghị quyết số 33-NQ/BCSĐ ngày 11/3/2019 của Ban Cán sự đảng Thanh tra tra Chính phủ trong toàn đơn vị. Về kết quả giám sát, theo dõi các cuộc thanh tra: Không có.

8. Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

 Theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ thì hiện nay đơn vị không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Công tác tiếp công dân

a) Kết quả tiếp công dân: Đơn vị đã phân công Thanh tra Sở tiếp công dân thường xuyên và Lãnh đạo Sở tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất với kết quả như sau:

- Thanh tra Sở: 04 lượt/04 người.

- Lãnh đạo Sở:

+ Trực tiếp dân định kỳ vào ngày 10 hàng tháng, kết quả: Không có công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

+ Trực tiếp đột xuất: Không có.

b) Nội dung tiếp công dân: Công dân đến phản ánh hoạt động của Văn phòng công chứng và doanh nghiệp đấu giá tài sản.

c) Kết quả phân loại, xử lý qua tiếp công dân: Đơn vị đã hướng dẫn người dân liên hệ Tòa án nhân nhân để được giải quyết.

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

a) Tiếp nhận: 07 đơn

b) Phân loại đơn:

- Khiếu nại: 03 đơn.

- Tố cáo: 01 đơn.

- Kiến nghị, phản ánh: 03 đơn.

c) Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được: 03 đơn không đủ điều kiện xử lý và 04 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Đơn vị đã hướng dẫn người dân đến các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

a) Giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: Không có.

b) Giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: Không có.

4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo: Không có.

5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo

- Tổng số văn bản (hướng dẫn, chỉ đạo) về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo mới được ban hành và được sửa đổi, bổ sung: Không có.

- Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được tổ chức; tổng số người tham gia:11 lượt người.

III. KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG

1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị

a) Các hình thức cụ thể đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Đơn vị thường xuyên triển khai các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng và tình hình thực hiện pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào các buổi sinh hoạt sáng thứ Hai hàng tuần.

b) Các kết quả khác đã thực hiện để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Triển khai Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 của UBND tỉnh, trên cơ sở đó Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 và triển khai đến từng công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại đơn vị.

2. Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

a) Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan

Đơn vị đã tổ chức thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động của Sở và chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở nghiêm túc thực hiện nguyên tắc, nội dung và hình thức công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, gắn với cải cách thủ tục hành chính. Các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị luôn được thực hiện công khai để công chức, viên chức và người lao động được biết; về hình thức công khai là thông qua báo cáo tại Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021 tại các cuộc họp giao ban tuần, tháng của cơ quan và gửi văn bản đăng tải lên trang thông tin điện tử của cơ quan.

b) Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức tiêu chuẩn

Cơ quan xây dựng đầy đủ các nội quy, quy chế của cơ quan định kỳ hàng năm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung các quy chế của cơ quan. Trong quý I, đã sửa đổi, bổ sung Quy chế về thi đua, khen thưởng của Sở Tư pháp.

 Việc rà soát bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các quy chế, chế độ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo cơ quan và tổ chức đoàn thể giúp công tác quản lý, điều hành được thống nhất, đồng thuận, đoàn kết trong hoạt động của cơ quan. Sử dụng ngân sách, tài sản của nhà nước đúng mục đích, có hiệu quả và tiết kiệm; đồng thời gắn với việc đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí, tài sản công, hạn chế tình trạng lãng phí.

Qua công tác kiểm tra nội bộ, chưa phát hiện hành vi vi phạm về việc sử dụng tài chính, tài sản nhà nước sai quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đã được đơn vị ban hành.

c) Việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà

Thực hiện Công văn số 253/UBND-TH ngày 27/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc nắm tình hình, báo cáo tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Sở Tư pháp đã ban hành Công văn số 241/STP-VP ngày 22/01/2021 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 lành mạnh, an toàn tiết kiệm; đồng thời nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 44/CT-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; trong đó tập trung nội dung: "Thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không di lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi..."; Công văn số 3311/UBND-TKTH ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

 Thực hiện tốt việc nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng không đúng quy định dưới mọi hình thức. Trong thời gian qua, Sở Tư pháp không có trường hợp sử dụng tài chính công, tài sản công để làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ chính sách theo quy định của pháp luật và nhận quà tặng không đúng quy định của pháp luật.

Đến thời điểm báo cáo, đơn vị đã rà soát, kết quả không có trường hợp cán bộ, công chức nào tặng và nộp lại quà.

d) Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

Đơn vị tiếp tục thực hiện theo các Nội quy, quy tắc cơ quan đã ban hành.

Cùng với cải cách hành chính, việc thực hiện nghiêm túc các quy định theo Quy chế văn hóa công sở, chuẩn mực đạo đức của công chức, đảng viên tại cơ quan đã tạo thuận lợi, hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến yêu cầu giải quyết công việc.

đ) Việc chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng: Đã xây dựng Kế hoạch về thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức năm 2021 với số lượng người chuyển đổi trong năm là 04 công chức. Tại giai đoạn báo cáo đơn vị đã thực hiện chuyển đổi 02 lượt công chức.

e) Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập

 Ban hành các văn bản triển khai, tổ chức thực hiện việc kê khai, minh bạch tài sản thu nhập năm 2020 đối với công chức, viên chức thuộc Sở Tư pháp. Đơn vị đang thực hiện việc niêm yết công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2020.

 g) Việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách, quản lý

Trong quý I năm 2021, đơn vị chưa phát hiện trường hợp tham nhũng nào tại cơ quan. Bản thân Lãnh đạo Sở cũng đưa ra nhiều giải pháp về quản lý nhằm ngăn chặn kịp thời và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

h) Việc thực hiện cải cách hành chính

Trong công tác cải cách hành chính, đơn vị tiếp tục thực hiện Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính đã ban hành.

i) Việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan

Đơn vị đang áp dụng các phần mềm vào trong các lĩnh vực như hộ tịch, lý lịch tư pháp, tổ chức, kế toán, hệ thống văn phòng điện tử (eGov)…việc thực hiện các phần mềm này dần đi vào ổn định và phát huy hiệu quả; tăng cường cập nhật thông tin và nâng cao chất lượng, hiệu quả cổng thông tin điện tử của đơn vị, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn bản pháp luật, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tư pháp.

k) Việc chuyển đổi phương thức thanh toán trả lương qua tài khoản

Đơn vị đã thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho 100% cán bộ, công chức nhận lương qua thẻ ATM.

l) Các nội dung khác đã thực hiện nhằm phòng ngừa tham nhũng: Không có.

3. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng

 Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, đặc biệt tại đơn vị không có hành vi "tham nhũng vặt" dù đơn vị là ngành có nhiều Bộ thủ tục hành chính và công chức thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp.

Trong quý I năm 2021, đơn vị chưa phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng nào. Ngoài ra không có cá nhân vụ lợi trong công tác tại Sở, không có trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân đến liên hệ và không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

4. Kết quả thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng

- Đơn vị đã ban hành Kế hoạch số 224/KH-STP ngày 21/01/2021 của Sở Tư pháp về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021, trên cơ sở của Kế hoạch và Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021, đơn vị sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện các quyết định về phòng, chống tham nhũng tại 01 đơn vị trực thuộc Sở, nội dung này được lồng ghép trong cuộc thanh tra hành chính trong tháng 6/2021.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2021

- Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đảm bảo không có vụ việc tồn đọng, kéo dài thời gian, quá thời gian quy định.

- Về công tác phòng, chống tham nhũng: Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, gắn phòng, chống tham nhũng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo không để xảy ra các hành vi tiêu cực, quan liêu, tham nhũng tại đơn vị.

- Về công tác thanh tra, kiểm tra: Kiểm tra liên ngành về thu phí và thù lao công chứng và thanh tra về tổ chức và hoạt động luật sư.

V. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Không có.

Trên đây là báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2021 của Sở Tư pháp./.

Xem nội dung đầy đủ chọn vào tập tin bên dưới

20210309134553.zip

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay476
  • Tháng hiện tại113,198
  • Tổng lượt truy cập4,575,275
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây