Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Tây Ninh tổ chức họp Hội đồng 06 tháng đầu năm 2024

Thứ ba - 09/07/2024 09:35

Đọc bằng audio

Thực hiện Quy chế hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh (viết tắt là Hội đồng PHLN); Trên cơ sở Kế hoạch Phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) trong hoạt động tố tụng năm 2024, Hội đồng PHLN tổ chức họp Hội đồng 06 tháng đầu năm theo định kỳ.

Qua số liệu thống kê của Trung tâm TGPL nhà nước thể hiện trong 06 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 01/01/2024 – 30/6/2024), Trung tâm TGPL nhà nước thực hiện được hơn 179 vụ, việc, tương đương với cùng kỳ năm 2023. Trong đó các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh chuyển yêu cầu TGPL đến Trung tâm được 130 vụ, trong đó CQCSĐT- Công an các cấp được 119 vụ, TAND các cấp được 11 vụ (chưa tính những vụ chuyển từ giai đoạn điều tra sang giai đoạn xét xử).

Sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng với Trung tâm TGPL nhà nước đã có những chuyển biến tích cực, số vụ án chuyển đến Trung tâm ngoài đối tượng người dưới 18 tuổi phạm tội thì một số đối tượng khác như người bị hại là trẻ em trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; người có công với cách mạng, người nghèo, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, người cao tuổi có khó khăn về tài chính, cũng được quan tâm, hướng dẫn về quyền được TGPL và đề nghị Trung tâm phân công người thực hiện TGPL theo quy định.

Đánh giá về chất lượng tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý, các cơ quan tiến hành tố tụng cho biết họ đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm làm việc của Trợ giúp viên pháp lý. Ngay sau khi nhận được thông tin về người bị buộc tội, bị hại, đương sự do các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến, Trợ giúp viên pháp lý kịp thời liên hệ xác minh thông tin và thực hiện các thủ tục TGPL cho người thuộc diện TGPL. Trong quá trình tham gia tố tụng, Trợ giúp viên pháp lý nghiên cứu hồ sơ vụ án, gặp gỡ, tiếp xúc với người được TGPL, tham gia bào chữa, bảo vệ tại Tòa án nhân dân 02 cấp, thể hiện trình độ chuyên môn sâu và có bản lĩnh nghề nghiệp.

Từ kết quả đạt được, Hội đồng PHLN tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024: tập trung kiểm tra việc phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại 02 cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện Chương phối hợp về trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sau khi đã ký kết giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh. Các ngành thành viên Hội đồng PHLN (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Quân sự) rà soát lại các bảng thông tin trợ giúp pháp lý (Bảng pa nô treo tường) đã trang bị trước đây nếu mất, hư hỏng thì báo lại để Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước trang bị lại và đăng ký nhu cầu cung cấp Bảng thông tin TGPL khổ giấy A4.

 

Tiếp tục thực hiện kế hoạch liên tịch số 1452/KHLT-STP-TAND ngày 27/6/2022 của Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân tỉnh về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại Tòa án nhân dân 02 cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến./.

                                                                                                 Ngọc Linh

Tác giả: Quản trị, TGPL

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,036
  • Tháng hiện tại92,477
  • Tổng lượt truy cập5,062,836
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây