Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tây Ninh đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018

Thứ năm - 02/05/2019 15:00

Đọc bằng audio

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp (sau đây gọi tắt là Trung tâm). Trung tâm hiện tại có 02 Phòng gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Nghiệp vụ, được giao 14 biên chế và hiện có 13 người làm việc. Cơ cấu tổ chức bộ máy gồm: 01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc, 05 Trợ giúp viên pháp lý, 02 chuyên viên, 01 kế toán trưởng, 01 lưu trữ viên trung cấp và 02 hợp đồng lao động để làm công việc tạp vụ và bảo vệ. 100% đội ngũ viên chức của Trung tâm đều có trình độ từ Đại học trở lên.

Để có cơ sở cho việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, bám sát các Chương trình, Kế hoạch công tác của Cục Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, Trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch, quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, Trung tâm đã tham mưu Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 theo Kế hoạch số 3135/KH-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện việc lựa chọn và ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý với các luật sư theo quy định tại Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý.

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý kết hợp với tư vấn pháp luật được thực hiện thường xuyên. Năm 2018, Trung tâm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức 73 đợt truyền thông kết hợp tư vấn pháp luật. Cấp phát 28.444 tờ gấp các loại cho 3.565 lượt người tham dự, giải đáp thắc mắc về pháp luật cho 459 lượt người dân. Qua đó, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã biết về trợ giúp pháp lý cũng như chính sách nhân đạo mà Đảng và Nhà nước đã dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Trong các hình thức trợ giúp pháp lý, Trung tâm đặc biệt quan tâm chú trọng đến hình thức tham gia tố tụng. Theo đó, trong năm 2018 Trung tâm đã tiếp nhận, thụ lý 212 vụ việc tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ cho người được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý. Kết quả vụ việc tham gia tố tụng hoàn thành là 190 vụ việc. 100% Trợ giúp viên của Trung tâm tham gia tố tụng đạt chỉ tiêu tốt theo Công văn số 104/BTP-TGPL ngày 10 tháng 01 năm 2018 của Bộ Tư pháp về chỉ tiêu vụ việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý năm 2018. Vụ việc trợ giúp pháp lý được cập nhật đầy đủ, không có khiếu nại và được đánh giá, quản lý chất lượng theo đúng quy định.

Trung tâm là thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại địa phương. Ngoài thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm còn tham mưu Sở Tư pháp – Cơ quan thường trực của Hội đồng trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn Hội đồng. Tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29 tháng 6 năm 2018 của Bộ Tư pháp – Bộ Công an – Bộ Quốc phòng – Bộ Tài chính – Tòa án nhân dân tối cao – Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cho các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh; tham mưu ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành; kế hoạch kiểm tra công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại cấp huyện... từ đó công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại địa phương dần đi vào ổn định, nền nếp hơn góp phần thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Trung tâm còn chủ trì tham mưu, phối hợp tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Tây Ninh (17/4/1998 – 17/4/2018). Tại Lễ Kỷ niệm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng cho Trung tâm Bức trướng với nội dung: "Đoàn kết – Sáng tạo – Dân chủ – Công bằng – Thượng tôn pháp luật" để ghi nhận thành quả mà Trung tâm đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho lãnh đạo Trung tâm và những người thực hiện trợ giúp pháp lý có thành tích xuất sắc. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác trợ giúp pháp lý tại địa phương.

IMG_3185.jpg

(Đ/c Vương Văn Trợ - PGĐ Sở Tư pháp Tây Ninh trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018 cho Trung tâm)

 

Với kết quả đạt được năm 2018, Trung tâm đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018. Và trên tinh thần "Đoàn kết – Sáng tạo – Dân chủ – Công bằng – Thượng tôn pháp luật",  trong năm 2019 tin chắc rằng Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh sẽ đạt được nhiều thành tích mới, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người nghèo, đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế trong xã hội./.

          Lê Điền

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay3,148
  • Tháng hiện tại30,303
  • Tổng lượt truy cập5,000,662
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây