Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý thông qua hình thức tham gia tố tụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”

Thứ hai - 06/05/2019 15:00

Đọc bằng audio

Góp phần nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) trên địa bàn tỉnh bằng hình thức tham gia tố tụng nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL đồng thời phát huy vai trò người thực hiện TGPL, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối hợp thực hiện TGPL nhất là các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tại địa phương.

Ngày 26/4/2019, tại Hội trường các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tọa đàm về "Nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý thông qua hình thức tham gia tố tụng" trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chủ trì buổi Tọa đàm có đồng chí Võ Xuân Biên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp, đại diện và Lãnh đạo các ngành Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Bộ Chỉ huy quân sự và Sở Tài chính, thành viên Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh (viết tắt là Hội đồng), Lãnh đạo Đoàn Luật sư, thành viên Tổ Giúp việc cho Hội đồng, người thực hiện TGPL của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, còn có phóng viên Báo Tây Ninh và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đến dự và đưa tin.

toadamtgpl1.jpg

(Đ/c Võ Xuân Biên – PGĐ phụ trách Sở Tư pháp phát biểu khai mạc tọa đàm)

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nghe báo cáo nhiều tham luận liên quan đến việc nâng cao chất lượng công tác TGPL trong thời gian tới, cụ thể là:

- Ngành Công an báo cáo về thuận lợi, khó khăn và giải pháp TGPL trong giai đoạn điều tra.

- Ngành Kiểm sát báo cáo vấn đề cần quan tâm của người thực hiện TGPL khi tham gia bào chữa.

- Ngành Tòa án báo cáo về phương pháp, cách thức bảo vệ người được TGPL trong vụ án dân sự.

- Ông Lê Minh Hiền – Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh báo cáo tóm tắt kết quả công tác TGPL khi Luật Trợ giúp pháp lý có hiệu lực thi hành và những đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng công tác TGPL trong thời gian tiếp theo.


toadamtgpl2.jpg

(Đ/c Lê Minh Hiền – GĐ Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh báo cáo tóm tắt kết quả công tác TGPL)

- Ngoài ra, đội ngũ người thực hiện TGPL còn chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tham gia tố tụng tại các Phiên tòa, cụ thể Luật sư Đinh Thái Hoàng báo cáo về thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm của Luật sư khi tham gia tố tụng vụ án dân sự. Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm báo cáo về những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm tham gia tố tụng trong các vụ án hình sự.

Đồng chí Võ Xuân Biên gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận như là tìm ra những giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng công tác TGPL nói chung và TGPL thông qua hình thức tham gia tố tụng nói riêng, chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức pháp luật tích lũy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ TGPL.

Tại Tọa đàm, các tham luận và ý kiến phát biểu đều khẳng định về công tác TGPL trên toàn quốc nói chung và tại tỉnh Tây Ninh nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công trong việc triển khai thực hiện chương trình xóa nghèo về pháp luật của Đảng và Nhà nước ta dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. TGPL đã thật sự mang một màu áo mới và đang từng ngày thay da đổi thịt, đã góp phần thiết thực trong việc bảo đám quyền công dân trong tiếp cận pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có vướng mắc pháp luật thuộc đối tượng được trợ giúp. Từ đó, tạo niềm phấn khởi tự hào cho Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh, cho đội ngũ những người thực hiện TGPL hôm nay và mai sau.

Bên cạnh đó, để triển khai có hiệu quả chính sách TGPL của Đảng và Nhà nước cần huy động nguồn nhân lực và vật lực của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội chung tay phối hợp chặt chẽ với nhau để tổ chức thành công chính sách mang đậm tính chất nhân văn này. Đặc biệt, cần thiết là việc tổ chức những buổi tọa đàm, những buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các ngành để nhân rộng những phương án thực hiện TGPL có hiệu quả nhất.

Phát biểu tổng kết buổi tọa đàm, đồng chí Võ Xuân Biên Khẳng định: vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí kịp thời, có chất lượng cao cho người được TGPL, đảm bảo dịch vụ pháp lý công do Nhà nước cung cấp ngang tầm các dịch vụ pháp lý do Luật sư thực hiện. TGPL là xu hướng tất yếu và là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, do đó phải có sự tham gia của các cơ quan có liên quan và của toàn xã hội. Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh cần tăng cường truyền thông về công tác TGPL để nhiều người dân biết về quyền được TGPL nhiều hơn, đội ngũ người thực hiện TGPL ngày càng phải trau dồi hơn nữa về kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ TGPL để đảm bảo cung cấp dịch vụ pháp lý của Nhà nước đạt chất lượng cao, ngang tầm với dịch vụ pháp lý tư do Luật sư thực hiện.

Các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Xuân Biên và những ý kiến đóng góp của đại biểu dự Tòa đàm rất thiết thực, bổ ích, là cơ sở để Trung tâm TGPL nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới, đảm bảo cung cấp những phương thức thực hiện TGPL hiệu quả cao hơn nữa vừa chất lượng mà lại khả thi, phù hợp tiến trình cải cách tư pháp./.

                               Ngọc Linh – Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay3,103
  • Tháng hiện tại30,258
  • Tổng lượt truy cập5,000,617
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây