Lợi ích của việc thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID

Thứ sáu - 12/07/2024 16:49

Đọc bằng audio

Hiện nay, công dân đang thực hiện việc đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua các phương thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên trang dịch vụ công quốc gia; Cổng hành chính công trên mạng xã hội zalo; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Tuy nhiên, việc tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục và trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp còn có nhiều hạn chế như: Quy trình thủ tục còn nhiều rườm rà, khi trả kết quả cho người dân vẫn thực hiện cấp bản giấy gây lãng phí và người dân khó tái sử dụng, doanh nghiệp khó áp dụng vào quy trình điện tử trong công tác tuyển dụng người lao động…

Kể từ ngày 01/7/2024 người dân có thể sử dụng các giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy Căn cước công dân gắn chip để thực hiện giao dịch thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp đăng ký trên VNeID thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền. Người dân có thể theo dõi được trạng thái xử lý của hồ sơ và nhận được Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID hoặc email, không cần phải chờ đợi hoặc nhận giấy tờ qua đường bưu điện; đồng thời có thể sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính khác mà không cần phải cung cấp bản giấy, tiết kiệm chi phí và thời gian. Quy trình kê khai Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp gồm 17 mục thông tin, thì trong đó một số nội dung của Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã có sẵn do liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; người dân chỉ mất khoảng thời gian rất ngắn là hoàn thiện Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.  

https://congan.binhthuan.gov.vn/Uploaded/webmaster/2024/Th%C3%A1ng%205/14.5/1.%20Ti%E1%BB%87n%20%C3%ADch%20VNeID/Ly-Lich-Tu-Phap.jpg

 

Quy trình thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID qua 05 bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 đã được cấp/chọn mục “thủ tục hành chính”/chọn mục “cấp phiếu lý lịch tư pháp”.

Bước 2: Tạo mới yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử

Bước 3: Nhập các thông tin theo yêu cầu trên màn hình.

Bước 4: Xác nhận thông tin đã kê khai.

Bước 5: Xác nhận thanh toán hồ sơ và thực hiện thanh toán phí.

          Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể là:

          Người dân có thể thực hiện đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại bất kỳ nơi nào chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

          Người dân có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email; đồng thời người dân sẽ phiếu lý lịch Tư pháp bản giấy trực tiếp hoặc được trả qua đường bưu điện về địa chỉ (nếu người dân yêu cầu) mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

          Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử.

          Đặc biệt, Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

          Đối với doanh nghiệp có thể ứng dụng phiếu lý lịch Tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

          Đối với các cơ quan nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội.

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID là một minh chứng cho sự quyết tâm, sáng tạo và hiệu quả của công tác cải cách hành chính hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

                                                PHÒNG HCTP&BTTP

Tác giả: Quản trị

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay1,004
  • Tháng hiện tại92,445
  • Tổng lượt truy cập5,062,804
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây