Chính phủ quy định các trường hợp được bắn pháo hoa nổ và sử dụng pháo hoa

Thứ năm - 10/12/2020 15:00

Đọc bằng audio

pháo hoa.jpg

( Nguồn: http://doingoai.tuyenquang.gov.vn)


Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo. Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/01/2021.

Để giúp mọi người hiểu đúng khái niệm thế nào là pháo nổ? thế nào là pháo hoa nổ? Thế nào là pháo hoa? Điều 3 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP đã giải thích rất rõ về các khái niệm này như sau:

- Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120m.

- Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Từ các khái niệm trên, chúng ta có thể phân biệt được pháo hoa nổ và pháo hoa, đối với pháo hoa nổ sẽ gây ra tiếng rít, tiếng nổ, còn pháo hoa sẽ không gây ra tiếng nổ.

Nghị định quy định nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo như thế nào?

Nghị định quy định nguyên tắc quản lý, sử dụng pháo, thuốc pháo như sau:

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Việc quản lý, sử dụng pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo phải bảo đảm đúng mục đích, đúng quy định và bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường.

- Người quản lý, sử dụng pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo phải bảo đảm đủ điều kiện theo quy định.

- Pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo và các loại giấy phép bị mất, hư hỏng phải kịp thời báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền.

- Pháo hoa, pháo hoa nổ, thuốc pháo khi không còn nhu cầu, hết hạn sử dụng, không còn khả năng sử dụng phải được tiêu hủy theo quy định.

- Việc tiêu hủy pháo, thuốc pháo phải đảm bảo đúng trình tự, an toàn, bảo vệ môi trường và theo quy định của pháp luật.

Nghị định quy định các hành vi nào bị nghiêm cấm?

Nghị định quy định 09 hành vi bị nghiêm cấm như sau:

(1) Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định.

(2) Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt pháo hoa, thuốc pháo.

(3) Mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

(4) Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(5) Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

(6) Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.

(7) Giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

(8) Hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

(9) Cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Trường hợp nào được tổ chức bắn pháo hoa nổ?

Theo Điều 11 của Nghị định 137, chỉ các trường hợp sau đây, các tỉnh, thành được tổ chức bắn pháo hoa nổ:

- Tết Nguyên đán: Các thành phố trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, các tỉnh còn lại được bắn pháo hoa nổ tầm thấp thời lượng không quá 15 phút vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán.

- Giỗ tổ Hùng Vương: Tỉnh Phú Thọ được bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại khu vực Đền Hùng với thời lượng không quá 15 phút vào 21 giờ ngày mùng 9 tháng 3 âm lịch.

- Ngày Quốc khánh: Các thành phố trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, các tỉnh còn lại được bắn pháo hoa nổ tầm thấp thời lượng không quá 15 phút vào vào 21 giờ ngày 2/9.

- Ngày Chiến thắng Điện Biên phủ: Tỉnh Điện Biên được bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại Thành phố Điện Biên không quá 15 phút vào 21 giờ ngày 07/5.

- Ngày Chiến thắng (30/4 dương lịch): Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp không quá 15 phút vào 21 giờ ngày 30/4.

- Kỷ niệm ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Các thành phố trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được bắn pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, các tỉnh còn lại được bắn pháo hoa nổ tầm thấp thời lượng không quá 15 phút vào vào 21 giờ ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế.

- Trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trường hợp nào được sử dụng pháo hoa?

Điều 17 Nghị định 137/2020 quy định:

"1. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa".

Như vậy, từ ngày 11/01/2021, người dân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ khi tổ chức sinh nhật, cưới hỏi, lễ, tết, khai trương…sẽ được sử dụng pháo hoa .

Lưu ý, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu sử dụng pháo hoa phải mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Nghị định này thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

LG. Kim Hương


  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay2,748
  • Tháng hiện tại112,435
  • Tổng lượt truy cập4,455,743
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây