Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý năm 2017

Thứ hai - 11/12/2017 17:00

Đọc bằng audio

     Với phương châm hướng về cơ sở và xác định trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý là hình thức hoạt động trợ giúp pháp lý mang lại hiệu quả thiết thực nhằm giúp người dân hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý.

    Hàng tháng Trung tâm đề ra nội dung, thời gian thực hiện phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và phong tục tập quán từng địa phương để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch này. Trong năm 2017, Trung tâm đã tổ chức được 60 đợt trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông công tác trợ giúp pháp lý về cơ sở, thu hút 3.000 người tham dự; đã cấp phát 26.119 tờ gấp các loại; tư vấn, giải đáp thắc mắc được 669 ý kiến. Trong các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm kết hợp tuyên truyền chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Trung tâm và lồng ghép nói chuyện chuyên đề một số lĩnh vực pháp luật cần thiết, liên quan thiết thực đến cuộc sống của người dân ở địa phương như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Hôn nhân gia đình; Luật Bình đẳng giới, Luật Đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình...

     Qua kết quả trên đã thể hiện số đợt trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông công tác trợ giúp pháp lý năm 2017 tăng nhiều hơn so với năm 2016 và đạt 120% so với kế hoạch năm. Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã biết về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý, đã biết thực hiện quyền được trợ giúp pháp lý của mình khi có yêu cầu. Xu hướng cần được trợ giúp pháp lý của Nhân dân đang có chiều hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và chất lượng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Những trường hợp vướng mắc về pháp luật mang tính chất phức tạp, điển hình đã được tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý ngay từ những lúc ban đầu góp phần vào việc giải quyết vụ vịêc được nhanh chóng và chính xác, yêu cầu và nguyện vọng của người thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý được kịp thời mọi lúc, mọi nơi.

     Trong quá trình trợ giúp pháp lý cho từng vụ việc cụ thể, Trung tâm vừa tư vấn hướng dẫn cho người dân trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật đồng thời cũng vừa phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng triệu lượt người dân tại cơ sở. Qua đó cũng góp phần nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức pháp luật để Nhân dân ứng xử phù hợp với pháp luật, thực hiện pháp luật và tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời giúp các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp giải quyết vụ việc một cách chính xác, khách quan, công bằng và kịp thời cho đối tượng, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

      Như vậy, hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý đã tạo diễn đàn pháp lý để Nhân dân mạnh dạn trao đổi các vấn đề về pháp luật, về cuộc sống, về cộng đồng một cách hiệu quả và thiết thực. Đạt được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với các cơ quan, tổ chức có liên quan như Phòng Tư pháp Hội nông dân và Hội phụ nữ các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và hơn hết là sự tham gia nhịêt tình của Nhân dân tại cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các đợt trợ giúp pháp lý lưu động. Hoạt động này đã mang lại nhiều hiệu quả do đó cần tiếp tục duy trì và tăng cường hơn vào các năm tiếp theo./.

                                                                                   Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay7,579
  • Tháng hiện tại34,734
  • Tổng lượt truy cập5,005,093
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây