Trợ giúp pháp lý Tây Ninh – chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ bảy - 21/04/2018 23:00

Đọc bằng audio

Ngày 17/4/2018, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Trung tâm Trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) nhà nước tỉnh Tây Ninh (17/4/1998 – 17/4/2018). 

Buổi Lễ vinh dự đón tiếp sự có mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh; đồng chí Huỳnh Thị Lệ Thủy – Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp; các đồng chí là lãnh đạo Sở, các đồng chí nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, đại diện các Sở, ban ngành cấp tỉnh; các đồng chí đại diện cho các cơ quan có thẩm quyền tiến hành  tố tụng trong Hội đồng phối hợp liên ngành cấp tỉnh, đại diện phòng Tư pháp các huyện, thành phố; Chủ nhiệm Đoàn Luật sư; Chủ tịch Hội Luật gia, các văn phòng Luật sư, các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, cùng toàn thể viên chức của Trung tâm.

Tại buổi Lễ, đồng chí Phùng Thị Dâu, Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp đã phát biểu, ôn lại chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của tổ chức TGPL Việt Nam và đặc biệt là Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh. Sự ra đời của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh có ý nghĩa quan trọng tạo chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ, toàn diện trong nhận thức và hoạt động đời sống pháp luật của Nhân dân tỉnh nhà, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Từ giai đoạn ban đầu còn sơ khai khi người dân chưa biết gì về TGPL; còn bỡ ngỡ, còn chưa hiểu được rõ về tên gọi nghề "Trợ giúp viên pháp lý" . Thì đến nay, sau một thời gian dài 20 năm hoạt động và truyền tải pháp luật đến với người dân thì hầu như ai cũng đã biết rõ về TGPL, những người miệt mài, tâm huyết với nghề và gắn bó với những người yếu thế trong xã hội.

20 năm, một chặng đường phát triển, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh đã đạt được những kết quả, thành tích đáng tự hào, khẳng định được vị trí vai trò của mình trong công tác TGPL tại địa phương, đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy không thể thiếu của người dân tỉnh nhà. Theo thời gian, TGPL Tây Ninh đã thật sự có chỗ đứng trong lòng dân và trong đời sống pháp luật.

Thay mặt Lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực và tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức Trung tâm TGPL và đội ngũ người thực hiện TGPL; nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Trung tâm đã đạt được trong suốt 20 năm qua và tin tưởng rằng với nhiệt huyết, trách nhiệm của đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý và những người thực hiện TGPL khác, Trung tâm TGPL nhà nước sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó, luôn là bạn đồng hành của những người yếu thế cần TGPL.

Và gần đây nhất, TGPL đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào một trong những chính sách trong Chương trình mục tiêu tăng trưởng toàn diện và xóa nghèo trên địa bàn tỉnh, cụ thể Ủy ban nhân dân tỉnh mở rộng thêm hai diện người là hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và người khuyết tật thì đều được TGPL. Lãnh đạo Tỉnh đề nghị Trung tâm TGPL nhà nước quan tâm thực hiện TGPL cho những người thuộc diện này.

Để ghi nhận những kết quả mà Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh đã đạt được trong suốt 20 năm qua, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh trao tặng cho Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh Bức trướng với nội dung "ĐOÀN KẾT – SÁNG TẠO – DÂN CHỦ - CÔNG BẰNG – THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT".

19.4.2018.tgpl1.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng Bức trướng cho Trung tâm TGPL

Nhân dịp 20 năm, Trợ giúp pháp lý tỉnh Tây Ninh đi cùng với dân (17/4/1998 – 17/4/2018), UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các đồng chí lãnh đạo Trung tâm và Luật sư cộng tác viên đã có thành tích xuất sắc trong công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

19.4.2018.tgpl.jpg

Lãnh đạo Trung tâm TGPL và các Luật sư – Cộng tác viên nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Trong những năm tới, để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật TGPL năm 2017, đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của Nhân dân, nhiệm vụ của công tác TGPL là rất nặng nề, không chỉ tiếp tục phát triển về bề rộng mà cần phải đi vào chiều sâu để người dân được hưởng TGPL với chất lượng cao nhất. Lãnh đạo Tỉnh mong rằng Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành Tư pháp, với tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, tạo ra khí thế mới, đẩy mạnh hoạt động TGPL hướng về cơ sở, gần dân, thân dân và giúp dân; xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Thay mặt Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh, đồng chí Lê Minh Hiền trân quý sự quan tâm tạo mọi điều kiện về vật chất cũng như tinh thần, sự tin yêu, kỳ vọng mà Lãnh đạo Tỉnh, Lãnh đạo Sở cùng các cơ quan ban, ngành tỉnh nhà dành cho Trung tâm trong suốt thời gian qua. Trải qua 20 năm hoạt động, sự đi lên và phát triển của Trung tâm gắn liền với những năm tháng thăng trầm của những người làm công tác TGPL.

 Trung tâm hiện có 13 người làm việc, trong đó có 08 viên chức đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý. Trung bình mỗi năm, Trung tâm thụ lý và tiếp nhận khoảng từ 150 - 200 vụ tham gia tố tụng từ các cơ quan tiến hành tố tụng chuyển sang và từ người dân đến yêu cầu. Số lượng vụ án có Trợ giúp viên pháp lý tham gia chiếm hơn 70% trên tổng số vụ việc. Vụ việc TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý thực hiện tăng đều theo các năm; chất lượng vụ việc thì ngày được nâng cao.

Hàng năm, Trung tâm đều được Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh công nhận "Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" và được tặng thưởng nhiều bằng khen của địa phương và Trung ương. Trong đó nổi bật là Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp "Đã có thành tích xuất sắc trong năm 2012"; năm 2013 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen "Đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 – 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc". Đồng thời, năm 2013 và 2017 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng "Cờ thi đua" đơn vị dẫn đầu Khối đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp.

Năm 2017 được đánh dấu mốc quan trọng trong công tác TGPL trên toàn quốc, là thời điểm Luật TGPL năm 2017 được ban hành và thay thế Luật TGPL năm 2006, Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Cũng vào thời điểm này, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về tố tụng khác có hiệu lực thi hành đã đồng loạt ghi nhận "Trợ giúp viên pháp lý" là một trong những người bào chữa, bảo vệ trong hoạt động tố tụng tại Việt Nam. Đó là điểm sáng, những khởi sắc mới cho những người làm nghề TGPL hôm nay.

Trải qua 20 năm hình thành và hoạt động với sứ mệnh thiêng liêng mang tính nhân đạo, nhân văn là TGPL cho những người yếu thế trong xã hội, cũng là một quá trình dài để Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh xây dựng và từng bước giữ vững thương hiệu là người bạn đồng hành của người nghèo, người có công với cách mạng, người khuyết tật… trên con đường dẫn đến sự công bằng, tôn nghiêm của pháp luật.

Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh nghiêm túc đón nhận và thực hiện tốt sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tỉnh, Lãnh đạo Sở Tư pháp đối với công tác TGPL trong thời gian tới với tinh thần nhiệt huyết và luôn luôn đi cùng dân./.

                  Ngọc Linh – Trung tâm Trợ giúp pháp lý Tây Ninh

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay7,082
  • Tháng hiện tại34,237
  • Tổng lượt truy cập5,004,596
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây