Năm 2019, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý

Thứ năm - 28/02/2019 00:00

Đọc bằng audio

Năm 2018, công tác trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) trong toàn quốc có nhiều chuyển biến mới mẻ. Nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước điều chỉnh về chính sách TGPL có những bước đột phá, huy động được toàn xã hội cùng chung tay với Nhà nước để đưa cầu nối TGPL đến với người được TGPL trên khắp mọi miền đất nước.

Cùng với đó, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh tiếp tục hành trình "Luôn luôn đi cùng dân" và gặt hái được những quả ngọt trong công tác TGPL tại địa phương. Số lượng người dân tiếp cận với chính sách TGPL ngày càng nhiều, số vụ việc TGPL phức tạp, điển hình trong xã hội được TGPL thực hiện chất lượng ngày càng đảm bảo; công tác truyền thông về TGPL được tăng cường đến tận người dân ở cơ sở. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2019 Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng TGPL, tăng cường giải thích về quyền được TGPL.

Theo đó, trong năm 2019 Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017; Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Đề án trợ giúp người khuyết tật tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020. Đẩy mạnh các hình thức TGPL theo yêu cầu của người được TGPL hoặc người đại diện hợp pháp của họ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật: Trong năm 2019, Trung tâm phối hợp với cơ quan Báo đài tại địa phương đăng ký lịch tiếp công dân hàng tuần trên Báo Tây Ninh nhằm đảm bảo cho người dân có điều kiện được tiếp cận với dịch vụ TGPL, 100% yêu cầu TGPL đều được thực hiện kịp thời, cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật cho người được TGPL có chất lượng tốt nhất.

Phát huy thế mạnh về công tác tham gia tố tụng của các Trợ giúp viên pháp lý: Trong thời gian qua, hoạt động tham gia tố tụng của các Trợ giúp viên pháp lý đã góp phần xác định sự thật khách quan của vụ việc được nhanh chóng, chính xác, giúp các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng giải quyết công việc công bằng và đúng pháp luật. Bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong việc tiếp cận các dịch vụ pháp lý của Nhà nước.

Từ những kết quả đã đạt được, Trung tâm tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đảm bảo 100% các yêu cầu của người được TGPL trong tố tụng có người thực hiện TGPL tham gia. Đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý chủ động tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng TGPL, sử dụng các biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người được TGPL.

Tăng cường giải thích, thông tin về TGPL: Trên cơ sở đăng ký truyền thông công tác TGPL kết hợp tư vấn pháp luật của các địa phương, phối hợp với UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên quan để tổ chức các đợt truyền thông công tác trợ giúp pháp lý kết hợp tư vấn pháp luật nhằm triển khai sâu rộng chính sách TGPL về cơ sở.

Phối hợp triển khai các hoạt động TGPL: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tiếp tục thực hiện tốt vai trò là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng điều phối các hoạt động chung của Hội đồng: Ban hành kế hoạch hoạt động năm; tổ chức kiểm tra công tác phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng tại các cơ quan có thẩm quyền tố tụng trên địa bàn tỉnh; Báo cáo năm theo Thông tư liên tịch số 10.

Thẩm định chất lượng vụ việc TGPL: Trung tâm tổ chức thực hiện thẩm định chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý để chi trả thù lao và chi phí khác cho người thực hiện TGPL. Thực hiện nghiêm túc việc thẩm định chất lượng vụ việc TGPL thường xuyên trong năm theo quy định của Thông tư 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Trung tâm phấn đấu mục tiêu nâng cao chất lượng vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng, vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL và không ngừng nâng cao uy tín nghề nghiệp TGPL; luôn rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện TGPL.

Ngoài ra, trong Quí III năm 2019, Trung tâm tham mưu Sở Tư pháp có kế hoạch nâng cao trình độ và kỹ năng TGPL cho đội ngũ người thực hiện TGPL; tổ chức tập huấn nghiệp vụ TGPL cho người thực hiện TGPL.

Trên cơ sở các nhiệm vụ đề ra, Lãnh đạo Trung tâm triển khai, quán triệt đến từng viên chức của đơn vị, thể hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, nhiệt tình, tích cực trong công tác, bám sát vào kế hoạch để thực hiện. Đảm bảo hoạt động TGPL được truyền thông bằng nhiều kênh, phương tiện khác nhau có sức lan truyền mạnh mẽ đến với người dân ở cơ sở./.

                                                                     Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay3,940
  • Tháng hiện tại31,095
  • Tổng lượt truy cập5,001,454
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây