Năm 2019: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hoạt động.

Thứ hai - 02/03/2020 22:00

Đọc bằng audio

Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2019 đã được Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tổ chức triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng viên chức, Trung tâm TGPL nhà nước trong năm 2019 đã thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước phân công với vai trò là tổ chức thực hiện TGPL cho người nghèo, người có công với cách mạng và một số đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội.

Qua số liệu thống kê thể hiện, Trung tâm đã thực hiện được 210 vụ việc tố tụng, số người dưới 18 tuổi chiếm một số lượng tương đối lớn, khoảng 80% tổng số vụ án mà Trung tâm thụ lý. Tổ chức truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý kết hợp với tư vấn pháp luật 73 đợt, phát 19.811 tờ gấp pháp luật cho 3.873 lượt người tham dự; tư vấn, giải đáp pháp luật cho 405 người; tư vấn pháp luật, giải đáp thắc mắc các vụ việc đơn giản tại trụ sở cho 387 lượt người.

Ngoài ra, hàng năm Trung tâm TGPL nhà nước còn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức từ 05 đợt truyền thông về công tác TGPL kết hợp tư vấn pháp luật tại cơ sở, đối tượng tham gia là chị em phụ nữ là hội viên của các xã khu vực biên giới trong tỉnh. Cấp phát hơn 9.000 tờ gấp các loại cho 1.485 lượt người tham dự, giải đáp thắc mắc về pháp luật cho 76 lượt người dân.

Các hoạt động để tăng cường TGPL cho trẻ em đã được triển khai tương đối toàn diện, huy động được sự tham gia của các ngành có liên quan trong tỉnh và đạt hiệu quả. Qua kết quả thực hiện cho thấy hoạt động TGPL cho trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề TGPL cho trẻ em, về các quyền của trẻ em và trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Công tác truyền thông pháp luật cho người khuyết tật được chú trọng bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật về TGPL cho người khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trường dạy trẻ khuyết tật tỉnh; biên soạn, in ấn và phát hành tờ gấp pháp luật quy định về khuyết tật...Qua kết quả thực hiện cho thấy hoạt động TGPL cho người khuyết tật đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ cũng như sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề TGPL cho người khuyết tật, về các quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật; trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội đối với người khuyết tật. Hoạt động truyền thông về TGPL cho người khuyết tật không chỉ giúp bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật mà còn giúp cho họ nâng cao hiểu biết pháp luật và có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trung tâm còn tích cực tham mưu Sở Tư pháp – Cơ  quan thường trực của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch hoạt động năm của Hội đồng; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phối hợp trong hoạt động TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng và thông báo kết luận kiểm tra, báo cáo hoạt động phối hợp hàng năm; tổ chức Hội nghị triển khai về công tác phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng cho các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, Hội đồng tỉnh đã tổ chức các 01 đợt kiểm tra liên ngành tại 02 cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong tỉnh, kịp thời chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn kiểm tra và tổng hợp kết quả phối hợp TGPL trong tố tụng để trao đổi trực tiếp hoặc bằng văn bản.

Việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư thực hiện TGPL đã góp phần quan trọng bảo đảm để các vụ án được giải quyết, xét xử khách quan, chính xác, đúng pháp luật, là cơ sở thực tiễn cho việc đưa ra định hướng có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy và đảm bảo việc tranh tụng giữa Kiểm sát viên và Luật sư, Trợ giúp viên, bước đầu hình thành cơ chế phán quyết của Tòa án phải xuất phát từ kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Đồng thời bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp các đương sự là người được TGPL.

Đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý đã từng bước đáp ứng yêu cầu công việc, tham gia ngày càng nhiều các vụ việc tố tụng để đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Thông qua nhiều vụ việc cụ thể, công tác TGPL đã để lại trong lòng người được TGPL niềm tin vào hệ thống tư pháp của đất nước. Mỗi vụ việc TGPL cụ thể gắn với một số phận, một con người, một hoàn cảnh và những khó khăn riêng. Sau khi thụ lý vụ việc, người thực hiện TGPL đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ vụ án, phân tích các tình tiết của vụ việc, vận dụng các quy định của pháp luật, đến Trại tạm giam, Nhà tạm giữ gặp gỡ bị can, bị cáo là người được TGPL, thu thập chứng cứ, tài liệu có liên quan… để đưa ra những luận cứ thuyết phục, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL.

Nhiều vụ việc TGPL, quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý và Luật sư thực hiện TGPL đã được Hội đồng xét xử chấp thuận. Ví dụ, vụ việc đề nghị của Trợ giúp viên pháp lý được Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường tổn thất về danh dự, nhân phẩm của bị hại trong các vụ án liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con hay điển hình là xin án treo cho người phạm tội trong vụ án giao thông có hoàn cảnh gia đình neo đơn…

Qua đánh giá của một số cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, nhiều Trợ giúp viên pháp lý đã đầu tư thời gian, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, chuẩn bị bài bào chữa chu đáo và tranh luận sôi nổi tại phiên tòa. Bởi vậy, các vụ việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý trong thời gian qua đều đã có sự đầu tư thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đưa ra căn cứ pháp lý trong luận cứ "có tình, có lý", lập luận chặt chẽ mang tính thuyết phục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người được bào chữa, đảm bảo đúng người đúng tội, đúng pháp luật.  Ngoài việc am hiểu kiến thức pháp luật và sử dụng các biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người được TGPL, đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý khi thực hiện hoạt động TGPL đã thực sự tâm huyết với "nghề", tận tâm, nhiệt tình với công việc mang đậm tính chất nhân văn này.

Hơn nữa, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước còn tạo được niềm tin đối với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc phối hợp giới thiệu và đề nghị Trung tâm cử người thực hiện TGPL thực hiện chiếm tỷ lệ lớn so với số lượng vụ việc do đối tượng tự tìm đến Trung tâm. Các vụ việc TGPL sau khi hoàn thành đều được Trung tâm tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc theo quy định của Bộ Tư pháp.

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Cục Trợ giúp pháp lý, Ban Giám đốc Sở Tư pháp, qua một năm triển khai chính sách TGPL trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Trung tâm TGPL nhà nước đã từng bước khẳng định được vị trí của TGPL trong đời sống pháp luật tỉnh nhà, nhiều người thuộc diện TGPL đã được tiếp cận với chính sách TGPL ngay từ lúc ban đầu khởi kiện vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ vừa hỗ trợ về mặt thủ tục khởi kiện cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự.

Kết quả trong năm 2019, Trung tâm TGPL nhà nước đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Cục TGPL - Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh và sự nổ lực phấn đấu hơn 20 năm của đội ngũ công chức, viên chức Trung tâm TGPL nhà nước Tây Ninh./.

                                                      Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay1,732
  • Tháng hiện tại28,887
  • Tổng lượt truy cập4,999,246
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây