Năm 2019, Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Tây Ninh: Tập trung việc hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý

Thứ năm - 28/02/2019 00:00

Đọc bằng audio

Nhằm triển khai đồng bộ, thống nhất Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (viết tắt là Thông tư liên tịch số 10); tăng cường sự phối hợp về trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) trong hoạt động tố tụng giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước.

Trên cơ sở Kế hoạch phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2019 của Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng ở Trung ương, ngày 31/01/2019, Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh đã ban hành Kế hoạch phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh năm 2019. Theo đó, Kế hoạch đã đề ra một số nhiệm vụ cụ thể thực hiện trong năm 2019 như sau:

Thứ nhất, triển khai có hiệu quả công tác phối hợp về TGPL trong tố tụng: Bao gồm các hoạt động: Tổ chức hội nghị triển khai Thông tư liên tịch số 10 và các văn bản về TGPL; Củng cố, kiện toàn Hội đồng và Tổ giúp việc cho Hội đồng.

Thứ hai, thực hiện truyền thông về TGPL để nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân và người được TGPL: Thường xuyên theo dõi, kiểm tra để thay thế Bảng thông tin về TGPL, Tờ thông tin về TGPL, Hộp tin TGPL tại trụ sở các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở cấp tỉnh, cấp huyện, Trại Tạm giam và Nhà Tạm giữ khi không còn sử dụng được; Kiểm tra việc sử dụng USB có chứa nội dung thông tin về TGPL để truyền thông về TGPL qua các phương tiện truyền thanh của Trại Tạm giam, Nhà Tạm giữ đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước cấp phát.

Thứ ba, tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng: Hội đồng tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác phối hợp về TGPL trong tố tụng tại một số cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Hội đồng Trung ương.

Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là tập trung hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc giải thích về quyền được TGPL. Do đây là quy định mới về phối hợp thực hiện TGPL trong tố tụng được quy định tại Điều 7 của Thông tư liên tịch số 10 nên Hội đồng chú trọng thực hiện nhằm đảm bảo cho người dân được tiếp cận với chính sách TGPL miễn phí của Nhà nước mọi lúc, mọi nơi.

Vì vậy, Chủ tịch Hội đồng đề nghị các ngành thành viên của Hội đồng gồm TAND tỉnh, Công an tỉnh, VKSND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm giải thích, thông báo, thông tin về TGPL, do đây là những chủ thể trực tiếp tiếp xúc với người đươc TGPL từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thức vụ án nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc phối hợp cung cấp, hướng dẫn thông tin về TGPL.

Đồng thời, ngành thành viên Hội đồng là Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo  người có thẩm quyền của cơ sở giam giữ giải thích, thông báo, thông tin về TGPL; Thống kê vào Sổ theo dõi vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng và xem đây là nhiệm vụ chung của ngành Công an. Quy định trách nhiệm này nhằm bảo đảm việc thống kê trong phối hợp TGPL được thống nhất, bảo đảm quyền được TGPL của đối tượng thuộc diện được TGPL trên thực tế.

Trong quá trình thực hiện, Hội đồng sẽ kiểm tra kết quả thực hiện công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng thông qua 02 hình thức tự kiểm tra kết quả thực hiện và kiểm tra trực tiếp 04 cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra về trách nhiệm giải thích, thông báo, thông tin về TGPL; Kiểm tra việc sử dụng USB có chứa nội dung thông tin về TGPL để truyền thông về TGPL qua các phương tiện truyền thanh của Trại Tạm giam, Nhà Tạm giữ đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước cấp phát.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước có trách nhiệm giúp Sở Tư pháp theo dõi việc thực hiện phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc kiểm tra diện người được TGPL khi có yêu cầu; Nâng cao hiệu quả trong công tác giải thích, thông báo, thông tin về TGPL; thống kê trong phối hợp thực hiện TGPL; truyền thông, hướng dẫn về TGPL nhất là trong cơ sở giam giữ, để người được TGPL có điều kiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ TGPL. Từ đó bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, giảm thiểu việc bỏ sót người thuộc diện được TGPL./.

                                                                       Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,912
  • Tháng hiện tại31,067
  • Tổng lượt truy cập5,001,426
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây