Năm 2017 hoạt động trợ giúp pháp lý tỉnh Tây Ninh tăng về lượng và chất

Thứ hai - 11/12/2017 17:00

Đọc bằng audio

     Từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/10/2017, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã thực hiện được 931 vụ việc, trong đó: tư vấn pháp luật là 774 vụ việc; tham gia tố tụng: 157 vụ việc. Tổng số người: 944 người (568 nam, 376 nữ), trong đó: Người nghèo, cận nghèo: 11; Người dân tộc thiểu số: 02; Người có công với cách mạng: 24; Người khuyết tật: 13; Trẻ em bị xâm hại tình dục 12; người dưới 18 tuổi: 117; người khác: 765. So với cùng kỳ năm trước (có 823 vụ việc) thì năm 2017 đã tăng 113%. Ước tính đến ngày 31/12/2017, tổng số vụ việc trợ giúp pháp lý 1.117 vụ, việc, trong đó tham gia tố tụng là 191 vụ, tư vấn pháp luật là 926 vụ, việc.

     Trong năm, Trung tâm đã thực hiện được 60 đợt trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp truyền thông công tác trợ giúp pháp lý về cơ sở, với 3.000 người tham dự; đã cấp phát 26.119 tờ gấp các loại.; tư vấn, giải đáp thắc mắc được 669 ý kiến. Tổ chức 02 đợt đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý đã hoàn thành theo định kỳ. Số lượng vụ việc đánh giá là 130 vụ/130 vụ việc hoàn thành. Kết quả số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý đạt chất lượng tốt là 130 vụ việc/tổng số 130 vụ việc đánh giá (chiếm tỷ lệ 100%).

     Trên cơ sở Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm Trung tâm đã xây dựng kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý trong đó chú trọng đến hình thức tham gia tố tụng. Giao chỉ tiêu tham gia tố tụng cho Trợ giúp viên pháp lý, đến nay tất cả Trợ giúp viên pháp lý đều đạt chỉ tiêu tốt theo yêu cầu của Bộ Tư pháp. Số vụ việc tham gia tố tụng tăng vượt so với cùng kỳ năm trước.

     Mặt khác, Trung tâm cũng đang tiến hành rà soát các vụ việc tham gia tố tụng có tính chất phức tạp điển hình để sử dụng nguồn kinh phí theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg để chi cho các vụ việc này.

Ngoài ra, Trung tâm còn tích cực tham mưu Sở Tư pháp – Cơ  quan thường trực của Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ trong năm 2017: Xây dựng kế hoạch hoạt động năm của Hội đồng; Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phối hợp trong hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2017 tại các cơ quan tiến hành tố tụng ở các huyện Dương Minh Châu và Bến Cầu của tỉnh Tây Ninh. Báo cáo kết quả thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04 tháng 7 năm 2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2017.

     Đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật – Hội Luật gia tỉnh;  Đoàn uỷ khối các cơ quan tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để ban hành Kế hoạch liên tịch phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động và truyền thông về công tác trợ giúp pháp lý cho một số nhóm đối tượng đặc thù như cho đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà, hội viên là phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số và phụ nữ nghèo tại 5 huyện biên giới Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu, Trảng Bàng.

     Đây là một hoạt động phối hợp mang tính chất ý nghĩa nhằm mục đích nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Qua đó, cũng đã tạo điều kiện cho các đoàn viên, thanh niên, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo ở các huyện biên giới và nhân dân tại các địa phương được tiếp cận với chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước, đồng thời nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên. Tạo diễn đàn để các đối tượng này được tham gia đối thoại, giải đáp các thắc mắc về việc thực thi pháp luật trong công việc, trong cuộc sống. Qua đó, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, dư luận xã hội trong đoàn viên thanh niên và Nhân dân địa phương.

     Năm 2017 được đánh dấu mốc quan trọng trong công tác trợ giúp pháp lý trên toàn quốc là thời điểm Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006 được thay thế bằng Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018 cũng là thời điểm nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác có hiệu lực thi hành nên công tác trợ giúp pháp lý tỉnh nhà nói chung có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, nhiều người thuộc diện được trợ giúp pháp lý đã được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý kịp thời và có chất lượng. Số lượng vụ việc của năm 2017 tăng về lượng và chất, nhiều vụ việc phức tạp, điển hình nổi cộm trong dư luận xã hội đã được Trung tâm thực hiện có hiệu quả, nhiều người được trợ giúp pháp lý đã thật sự được công bằng, dân chủ.

    Với mục tiêu tạo điều kiện cho các "nhóm xã hội yếu thế" được tiếp cận pháp luật, tạo công bằng cho công dân khi thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh đang phấn đấu và giữ vững thương hiệu là chỗ dựa và địa chỉ tin cậy tiếp cận với dịch vụ pháp lý của công dân trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện được như thế đòi hỏi phải có sự phấn đấu nổ lực của tập thể viên chức thuộc Trung tâm, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát về nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp; sự tạo điều kiện về vật chất và tinh thần của Ủy ban nhân dân tỉnh.

     Trợ giúp pháp lý là một chính sách nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với công dân, đặc biệt là những người nghèo, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt (người già cô đơn, người khuyết tật và trẻ em) đồng thời cũng là trách nhiệm chung của toàn xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, do đó thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước phân công.

                                                                                                                                Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay7,586
  • Tháng hiện tại34,741
  • Tổng lượt truy cập5,005,100
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây