Kết quả thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2017

Thứ hai - 11/12/2017 17:00

Đọc bằng audio

    Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (viết tắt là Thông tư liên tịch số 11) và nhằm tăng cường quan hệ phối hợp, phản hồi và trao đổi thông tin về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (viết tắt là Trung tâm), Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2172/KH-HĐPHLN ngày  27/12/2016 về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2017.

    Hội đồng đã chỉ đạo, triển khai sâu rộng đến tất cả các ngành thành viên kế hoạch hoạt động cũng như các nhiệm vụ đột xuất khác. Trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên và đảm bảo thực hiện theo tiến độ đề ra. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, Hội đồng có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Thông tư liên tịch số 11 tại một số cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bến Cầu và huyện Dương Minh Châu. Từ đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các ngành thành viên đối với công tác trợ giúp pháp lý, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những mặt hạn chế, thiếu sót (nếu có).

    Kết quả trong năm 2017, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh thực hiện được 157 vụ việc. Qua kết quả thực hiện trong năm, đa số các ngành thành viên đều đã triển khai, quán triệt nội dung của Luật TGPL, Thông tư liên tịch số 11 đến toàn thể cán bộ, công chức của ngành. Thông qua việc hiểu rõ những nội dung của Thông tư liên tịch số 11, mỗi cán bộ, công chức của các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ nâng cao trách nhiệm của mình trong việc giải thích cho Nhân dân về quyền được TGPL.

    Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tích cực tham mưu cho Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng ban hành Kế hoạch hoạt động năm cũng như Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Thông tư liên tịch số 11 và thực hiện một số nhiệm vụ đột xuất khác theo yêu cầu của Bộ Tư pháp có liên quan đến nhiệm vụ của Hội đồng.

Với vai trò là thành viên của Hội đồng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các Cơ quan điều tra thuộc công an huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 11, Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường phối hợp với Trung tâm TGPL để thực hiện TGPL cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, bị hại trong vụ án hình sự; nguyên đơn, bị đơn trong các vụ án dân sự, hành chính.

    Tòa án nhân dân tỉnh cũng đã phát huy vai trò thành viên của Hội đồng trong việc chỉ đạo Tòa án nhân dân các huyện và thành phố phối hợp với Trung tâm TGPL trong việc hướng dẫn cho người dân tiếp cận được với chính sách TGPL của nhà nước. Đã thông báo lịch xét xử cho người thực hiện TGPL đã được cấp giấy chứng nhận tham gia tố tụng. Cán bộ công chức Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Tây Ninh dần nhận thức rõ tầm quan trọng của chính sách TGPL, đã giải thích tận tình và hướng dẫn người dân tiếp cận được với chính sách này. Xác định đây là quyền lợi của đương sự và nghĩa vụ của cơ quan Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ.

     Trong năm 2017, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉh đã hướng dẫn người được trợ giúp pháp lý tiếp cận và thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý của Nhà nước được trên 150 vụ việc.

Ngoài ra, khi Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 11 được ban hành và có hiệu lực thi hành thì Hội đồng sẽ có kế hoạch triển khai, quán triệt toàn văn nội dung của Thông tư liên tịch này đến các thành viên Hội đồng và Tổ giúp việc cho Hội đồng; các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo Thông tư liên tịch được tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả./.

                                                                                                                     Ngọc Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay7,595
  • Tháng hiện tại34,750
  • Tổng lượt truy cập5,005,109
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây