Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 13/09/2013 17:15

Đọc bằng audio

Trong những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện về nhiều mặt, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách khác trong xã hội. Từ khi Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tây Ninh được thành lập, kiện toàn và phát triển đến nay đã góp phần đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý của người được trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ngoài Trung tâm Trợ giúp pháp lý còn có mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở bao gồm: Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 đặt tại thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu; 08 Tổ Cộng tác viên đặt tại Phòng Tư pháp các huyện, thị xã và 26 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.

Nhìn chung mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trợ giúp pháp lý tại cơ sở cho người dân, là nơi tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp luật của người dân tại địa phương. Tuy nhiên một số Câu lạc bộ sinh hoạt chưa hiệu quả do Câu lạc bộ chưa nhận được sự quan tâm tạo điều kiện các cấp ủy, chính quyền địa phương và đoàn thể tại cơ sở; Câu lạc bộ không có kinh phí hoạt động, nhu cầu tham gia sinh hoạt và nhu cầu cần được trợ giúp pháp lý của người dân chưa nhiều. Chi nhánh trợ giúp pháp lý tuy đã được thành lập nhưng số vụ việc trợ giúp pháp lý là rất ít.

Xuất phát từ tình hình nêu trên, để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý tại địa phương, ngày 04/9/2013, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 2031/UBND-NC về việc tăng cường công tác trợ giúp pháp lý, trong đó UBND tỉnh đề nghị Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý rà soát, củng cố, kiện toàn Chi nhánh đã thành lập theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý. Chỉ thành lập mới Chi nhánh, nếu có nhu cầu cao về trợ giúp pháp lý ở địa bàn, có nguồn lực cán bộ (Trợ giúp viên pháp lý), đáp ứng về điều kiện cơ sở vật chất; Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý phối hợp với Phòng Tư pháp các huyện nơi có Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn rà soát, củng cố, kiện toàn các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đã thành lập.

Giao Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm bảo đảm kinh phí cho công tác trợ giúp pháp lý, bổ sung kinh phí cho hoạt động trợ giúp pháp lý trong phạm vi thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án của địa phương liên quan đến giảm nghèo và các đối tượng trợ giúp pháp lý. Đặc biệt chú ý đến kinh phí hoạt động của các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý; Kinh phí chi trả thù lao cho Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư – cộng tác viên; Kinh phí phục vụ cho hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành.

Ngoài ra, xem xét đề xuất bố trí kinh phí để xây dựng trụ sở làm việc, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm cũng như mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở hoạt động. cấp phương tiện đi lại cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý để Trung tâm có điều kiện thực hiện công tác trợ giúp pháp lý lưu động cũng như mạng lưới trợ giúp pháp lý ở cơ sở./.

                                                                                                Ngọc Linh

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,196
  • Tháng hiện tại35,468
  • Tổng lượt truy cập4,624,104
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây