Thực hiện Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình, trong thời gian qua việc thực hiện quy trình phỏng vấn về xác nhận tình trạng hôn nhân còn một số bất cập như: việc liên hệ với người được phỏng vấn qua điện thoại có một số trường hợp không liên lạc được, người dân trực tiếp mang hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân lên Sở Tư pháp gây mất trật tự và khó khăn cho Sở.
Để chấn chỉnh những bất cập nêu trên, Sở Tư pháp đề nghị UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện một số việc như sau:
- Khi tiếp nhận hồ sơ xin xác nhận tình trạng hôn nhân, cần ghi lại số điện thoại của người yêu cầu xác nhận (theo mẫu) và gửi kèm theo hồ sơ, để Sở Tư pháp liên lạc trong việc xác minh và phỏng vấn (Sở gửi tin nhắn hẹn phỏng vấn qua điện thoại); chú ý không được ghi số điện thoại của người yêu cầu trong các thành phần hồ sơ gửi cho Sở Tư pháp.
- Việc chuyển hồ sơ và văn bản xin ý kiến Sở Tư pháp không được giao trực tiếp cho người dân đi đến Sở Tư pháp; UBND cấp xã nên gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc do công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã đem trực tiếp đến Sở Tư pháp.
- Không hướng dẫn người dân liên hệ với Sở Tư pháp để nắm thông tin việc xác minh, phỏng vấn về xác nhận tình trạng hôn nhân; mọi khó khăn, vướng mắc công chức Tư pháp - Hộ tịch trực tiếp liên hệ với Văn phòng Sở Tư pháp (theo số điện thoại: 066.3822140) để được thông tin và thông báo lại cho người dân.
Trên đây là nội dung hướng dẫn thực hiện báo cáo xin ý kiến Sở Tư pháp về xác nhận tình trạng hôn nhân, đề nghị lãnh đạo UBND cấp xã quan tâm chỉ đạo công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện đúng theo tinh thần công văn này./.Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn