Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật – Hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4

Thứ hai - 22/04/2024 07:48

Đọc bằng audio

Người khuyết tật được hiểu là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Hàng năm, Nhà nước bố trí ngân sách để thực hiện các chính sách về người khuyết tật; bảo trợ xã hội; trợ giúp người khuyết tật trong chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, việc làm, văn hóa, thể thao, giải trí, ưu tiên thực hiện chính sách bảo trợ xã hội và hỗ trợ người khuyết tật là trẻ em, người cao tuổi trong đó có chính sách trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) cho người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật và Luật TGPL năm 2017.

Theo quy định của Luật TGPL năm 2017, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, cụ thể là người khuyết tật thuộc hộ cận nghèo hoặc được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng thì được TGPL. Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh cử người thực hiện TGPL bằng hình các hình thức: tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính khi họ có yêu cầu.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh đã tích cực triển khai các hoạt động TGPL sâu rộng bằng nhiều hình thức nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tạo điều kiện để người khuyết tật được tiếp cận chính sách TGPL khi có yêu cầu, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật; từng bước để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội về bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết tật.

Nhằm hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam hàng năm 18/4, Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm TGPL nhà nước tổ chức thực hiện các đợt truyền thông công tác TGPL, kết hợp thực hiện tư vấn pháp luật cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính bằng nhiều hình thức theo quy định của Luật TGPL, đảm bảo 100% người khuyết tật được TGPL khi có yêu cầu. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan tuyền truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong việc thực hiện Luật người khuyết tật. Trang bị và cung cấp các Bảng thông tin về TGPL, danh sách người thực hiện TGPL. Cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính khi họ có yêu cầu.

Ngày 18/4 hàng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Đây là ngày hội lớn đối với người khuyết tật nói chung và các tổ chức, cá nhân đang hành động vì người khuyết tật nói riêng. Việc người khuyết tật có một ngày dành riêng cho mình đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo các quyền của người khuyết tật. Đồng thời, cải thiện chất lượng cuộc sống để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng ngày càng tốt hơn.

Ông Lê Thanh Điền - Phó trường phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ -Trung tâm TGPL nhà nước  truyền thông công tác TGPL tại xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng

Phát biểu sau buổi tư vấn một người dân xã Đôn Thuận cho biết

“Hoạt động truyền thông về TGPL kết hợp tư vấn pháp luật do Trung tâm TGPL nhà nước thực hiện là việc làm hết sức có ý nghĩa, đặc biệt là dành cho đối tượng người khuyết tật có khó khăn về tài chính. Lâu nay tôi có nghe về hoạt động TGPL nhưng đâu có biết hoạt động như thế nào. Qua triển khai, tư vấn trực tiếp tôi mới biết được các quy định của pháp luật hiện hành luôn bảo vệ những người yếu thế, người khuyết tật, những người thuộc diện hưởng chính sách tại địa phương. Tôi cũng được tư vấn trực tiếp về chế độ cũng như chính sách về thu hồi đất. Tôi rất cám ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho tôi cũng như giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ pháp lý do Nhà nước thực hiện”.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Tư pháp; sự phối hợp và tạo điều kiện của các ban ngành đoàn thể, trong thời gian vừa qua, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Tây Ninh đã và đang thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần không nhỏ vào công tác TGPL, truyền thông về chính sách TGPL đến cơ sở, bảo đảm tốt nhất quyền được TGPL cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

                                                                              Ngọc Linh

Tác giả: Quản trị, Linh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay896
  • Tháng hiện tại30,436
  • Tổng lượt truy cập4,619,072
Văn bản pháp luật 1
Tiếp cận pháp luật
Học tập và làm theo lời bác
Văn bản pháp luật
Tài liệu xúc tiến đầu tư
Công khai tài chính
Văn bản pháp luật
Công báo tây ninh
Chung tay cải cách hành chính
Thư điện tử
trung tam tro giup phap ly
Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Theo dõi thi hành pháp luật
Hoi dap truc tuyen
CUNG CẤP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Bộ pháp điển
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây