SỞ TƯ PHÁP TỈNH TÂY NINH

https://sotuphap.tayninh.gov.vn


Hành vi ngăn cản việc thăm nom con sau ly hôn của người không trực tiếp nuôi con: Bị phạt đến 10 triệu đồng

Hành vi ngăn cản việc thăm nom con sau ly hôn của người không trực tiếp nuôi con: Bị phạt đến 10 triệu đồng
Hành vi ngăn cản việc thăm nom con sau ly hôn của người không trực tiếp nuôi con: Bị phạt đến 10 triệu đồng

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình, khi ly hôn, con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để nuôi mình sẽ được giao cho một trong hai vợ, chồng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Theo đó, người được trực tiếp giao nuôi con sẽ có trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất cho con để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Còn người không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Nội dung này được quy định cụ thể tại khoản 1, khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Theo quy định này, cả hai vợ, chồng đều phải tôn trọng việc nuôi dưỡng con của người được trực tiếp nuôi con và việc chăm sóc con của người không trực tiếp nuôi con.

Đặc biệt, Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về việc người được trực tiếp giao nuôi con tuyệt đối không được cản trở quyền thăm non con của người không trực tiếp nuôi con. Cụ thể, khoản 3 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định: “Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở”.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường hợp sau khi ly hôn, vợ, chồng cũ có hành vi cố tình ngăn cản bên còn lại thăm nom, chăm sóc con. Do đó, liên quan đến vấn đề này, Điều 56 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình có quy định cụ thể như sau: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau. Như vậy, theo quy định này, trường hợp vợ/chồng cũ cố tình ngăn cản việc thăm con có thể bị phạt đến 10 triệu đồng./.

 

                                                                                            Ngọc Giàu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây